- คุณสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บอินเทอร์เฟซของ Gmail หรือไม่
ไปที่
http://mail.google.com เพื่อลงชื่อเข้าใช้ Gmail หากเห็น CAPTCHA (ภาพตรวจสอบความปลอดภัยที่มีตัวอักษรบิดเบี้ยว) คุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถเปิดการเข้าถึงแบบ IMAP ได้ หากคุณถูกล็อกจาก Gmail โปรดรอหนึ่งชั่วโมงและลงชื่อเข้าใช้ Gmail อีกครั้ง
- คุณเปิด POP หรือการเข้าถึงแบบ IMAP ใน Gmail หรือยัง
ลงชื่อเข้าใช้
เว็บอินเทอร์เฟซของ Gmailเปิดแท็บ "การส่งต่อและ POP/IMAP" ในหน้า "การตั้งค่า" และกำหนดค่าการเข้าถึงแบบ IMAP หรือ POP หลังจากเปิดคุณลักษณะดังกล่าวใน Gmail ให้ตรวจสอบว่าคลิก "บันทึกการเปลี่ยนแปลง" แล้ว เพื่อที่ Gmail จะสามารถสื่อสารกับไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ
- คุณเปิด SSL สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ไว้หรือไม่
ตรวจสอบว่ามีการใช้งาน SSL สำหรับการเข้าถึงแบบ SMTP ในไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่
คำแนะนำในการกำหนดค่าไคลเอ็นต์ที่ใช้
- คุณตั้งค่า "อนุญาตให้ตรวจสอบสิทธิ์" สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP แล้วหรือยัง
ตรวจสอบว่ามีการใช้งาน "อนุญาตให้ตรวจสอบสิทธิ์" สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ในไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ
- คุณป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ถูกต้องหรือไม่
ยืนยันว่าสะกดชื่อผู้ใช้อย่างถูกต้อง และได้ป้อน "@gmail.com" แล้ว ลูกค้า Google Apps ควรป้อนที่อยู่อีเมลแบบเต็ม ซึ่งรวมถึงชื่อโดเมนด้วย นอกจากนี้คุณควรป้อนรหัสผ่านซ้ำอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง
- คุณพยายามส่งไฟล์แนบอยู่หรือไม่
มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไวรัสของ Gmail ไม่อนุญาตให้คุณส่งหรือรับไฟล์ดำเนินการที่อาจมีรหัสดำเนินการที่เป็นอันตรายบางอย่าง โปรดทราบว่าหากใช้ Gmail คุณจะสามารถส่งและรับข้อความที่มีขนาดสูงสุดถึง 25 เมกะไบต์ (MB)
- หากยังไม่สามารถส่งอีเมลอีก
หากลองกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ SMTP บนพอร์ต 465 (สำหรับ SSL) และพอร์ต 587 (สำหรับ TLS) แล้ว แต่ยังคงประสบปัญหาในการส่งอีเมล ให้ลองกำหนดค่า SMTP เพื่อใช้พอร์ต 25 (สำหรับ SSL)
ผู้ใช้ Apple Mail: บางครั้ง Mail อาจตีความการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ SMTP ของคุณผิดพลาด หากขณะนี้มี "smtp.gmail.com:username@gmail.com" ในฟิลด์ "เซิร์ฟเวอร์อีเมลขาออก:" ของการตั้งค่า โปรดลองเปลี่ยนเป็น "smtp.gmail.com" และบันทึกการตั้งค่าดังกล่าว
- หากเห็นข้อความที่ส่งแล้วซ้ำ
- คุณเชื่อมต่อเซิรฟ์เวอร์ SMTP ได้หรือไม่
เพื่อวิเคราะห์ปัญหาให้ชัดเจนขึ้น คุณจะต้องทำการทดสอบ telnet ซึ่งจะตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ของเราได้หรือไม่
หากคุณใช้งาน Windows Vista คุณจะต้องเปิดใช้งานคุณลักษณะ Telnet ก่อน ดังนี้
- คลิกปุ่มเริ่มต้น ตามด้วยแผงควบคุมและโปรแกรม
- คลิกเปิดหรือปิดคุณลักษณะของ Windows
- หากระบบขอการยืนยันหรือรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ ให้พิมพ์รหัสผ่านหรือให้การยืนยัน
- ในหน้าต่าง คุณลักษณะของ Windows ให้เลือกช่อง Telnet Client แล้วคลิกตกลง (การติดตั้งอาจใช้เวลาสักครู่จึงจะเสร็จสมบูรณ์)
เมื่อต้องการทดสอบ telnet ในคอมพิวเตอร์ Windows ให้ทำดังนี้
- เปิดเมนู เริ่ม แล้วเลือก เรียกใช้
- ป้อนคำสั่งในฟิลด์เปิด: แล้วคลิกตกลง
- ป้อน "telnet smtp.gmail.com 465" แล้วจึงกด Enter หรือหากใช้ Outlook 2007 ให้ป้อน "telnet smtp.gmail.com 587" แทน (หากข้อมูลในหน้าต่างรับข้อมูลไม่ชัดเจน โปรดจดข้อความที่ปรากฏขึ้น)
- ปิดหน้าต่างที่ปรากฏขึ้นมา
เมื่อต้องการทดสอบ telnet ในเครื่อง Mac ให้ทำดังนี้
- คลิกไอคอนฮาร์ดไดรฟ์ของ Macintosh และเปิดโฟลเดอร์แอปพลิเคชัน
- เปิดเครื่องมือ และเลือกเทอร์มินัล
- พิมพ์ "telnet smtp.gmail.com 25" หรือ "telnet smtp.gmail.com 587" ในหน้าต่างรับข้อมูล ทั้งนี้ขึ้นกับพอร์ตที่คุณใช้งานอยู่ จากนั้นจึงกดEnter
หากได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดหลังดำเนินการในขั้นที่ 3 ผู้ดูแลระบบเครือข่ายหรือซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยของคุณได้บล็อกการเข้าถึงยังเซิร์ฟเวอร์ของเราไว้ เราขอแนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบเครือข่ายในพื้นที่ของคุณหรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ