ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร?
เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่?
เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ
การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า
การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่?
รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ
หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง?
วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ
1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี
หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด (จากรูปในกรอบสีแดง)
2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1 โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร
3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On
4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ)
อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง
ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram
แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง
เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้
การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ
เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ
______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________
ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น
ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด
ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่
เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
ใช้สายไฟเส้นเดียว
ปลายข้างหนึ่งเสียบเข้า TE1 และปลายอีกข้างหนึ่งเสียบเข้า E1 เท่านั้น
เพียงแค่ บิดสวิทช์กุญแจรถมาที่ on ถ้าช่างมีการต่อสายสัญญาณ ไปที่
หลอดไฟรูปเครื่องยนต์ที่เกจ์หน้าปัดรถแล้ว
ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมจากนั้นครับ แค่นั้น ไฟรูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัด
ก็จะกระพริบแล้วครับ
ถ้ากระพริบเป็นจังหวะเท่ากัน ทุกๆ 0.25 วินาที ตลอด นั่นแสดงว่า ทุกอย่างปกติ (ECU ตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติครับ แต่อาจจะผิดปกติก็ได้)
แต่ถ้า ECU ตรวจพบสิ่งผิดปกติ จะกระพริบทุกๆ 0.5 วินาที ตามจำนวนหมายเลข
จากนั้นจะเว้นระยะ 1.5 วินาที และกระพริบ 0.5 วินาทีต่อตามจำนวนหมายเลข
ถ้ามีรหัสมากกว่า 1 จำนวน (ทุกรหัส 1 จำนวน จะมี 2 หมายเลข)
จะเว้นช่วง 2.5 วินาที แล้วค่อยกระพริบเท่ากับหมายเลขต่อไปครับ โดย ECU
จะเริ่มส่งสัญญาณกระพริบที่จำนวนรหัสเลขน้อยกว่าก่อน
แล้วตามที่จำนวนรหัสเลขมากกว่า จนครบทุกรหัสจำนวนที่ตรวจพบความผิดพลาด
จากนั้น ก็จะเริ่มวนกลับไปใหม่ครับ เช่นถ้าตรวจพบรหัส 42 21 78
ก็จะเริ่มรหัสจำนวนเลขที่ 21 แล้วต่อด้วย 42 แล้วต่อด้วย 78
แล้วค่อยเริ่มวนกลับมาที่ 21 ใหม่ ไปเรื่อยๆครับ
และหลังจากที่มีการแก้ไขตามรหัสข้อมูลที่ผิดพลาดแล้ว ก็ให้ทำการ รีเซท กล่อง โดยการ ถอดขั้วแบตเตอร์รี่ ขั้ว (-) ออก สักแป๊ปหนึ่ง แล้วใส่กลับเข้าที่เดิม หรือ ถ้ามี ฟิวส์ EFI (15 แอมป์) ก็ใช้วิธี ดึงฟิวส์นี้ออก แล้วค่อยเสียบเข้าไปใหม่ ก็ได้ครับ
หลังจากนั้นแล้ว ค่อยขับใช้รถ อย่างน้อยๆ 3 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้ ECU
ทำความรู้จักกับ เซนเซอร์ต่างๆในเครื่องยนต์
และปรับสภาพตามนิสัยของคนขับรถอีกครั้ง แล้วจึง ตรวจเช็คโค๊ดใหม่ครับผม
|
รายละเอียดกล่อง ECU ของเครื่อง 2JZ-GE |
|
หน้า 1 |
|
หน้า 2 |
|
หน้า 3 |
|
หน้า 4 |
|
หน้า 5 |
|
หน้า 6 |
|
หน้า 7 |
|
หน้า 8 |
|
หน้า 9 |
|
หน้า 10
DIAGNOSTIC TROUBLE CODE CHECK
- Turn ignition switch on.
- Connect terminal between TE1 and E1 of data link connector 1 or
2.
- Read the diagnostic trouble code from malfunction indicator
lamp. HINT: If a diagnostic trouble code is not output, check the TE1 terminal
circuit.
- Check the details of the malfunction using the diagnostic
trouble code table (see table below).
- After completing the check, disconnect terminals TE1 and E1 and
turn off the display. HINT: In the event of 2 or more malfunction codes,
indication will begin from the smaller numbered code and continue in order to the larger.
DIAGNOSTIC TROUBLE CODE CHART
(2JZ-GTE)
|
DTC
No. |
Circuit |
Diag..
Trouble Code Detecting Condition |
Trouble Area
|
Normal
Mode |
Test
Mode |
Memory |
- |
Normal |
No code is recorded |
- |
- |
- |
- |
12 |
G, NE Signal (No. 1) |
No "NE" or "G1" and
"G2 signal to ECM for 2 sec. or more after cranking. |
- Open or short in crankshaft position sensor, camshaft position sensor
No. 1, No. 2 circuit.
- Crankshaft position sensor
- Camshaft position sensor No. 1, No. 2
- Started
- ECM
|
ON
|
n/a |
Yes
|
13 |
G, NE Signal (No. 2)
|
No NE signal to ECM for
0.1 sec. or more at 1,000 rpm or more. |
- Open or short in crankshaft position sensor circuit.
- Crankshaft position sensor
- ECM
|
ON |
n/a |
Yes
|
NE signal does not pulse 12
times to ECM during the interval between G1 and G2 pulses. |
- Open or short in crankshaft position sensor circuit.
- Mechanical system malfunction (skipping teeth of timing belt, belt
stretched)
- Crankshaft position sensor
- ECM
|
n/a |
ON |
Deviation in G (G1, G2)
and NE signal continues for 3 sec. during idling (throttle fully closed) after engine
warmed up. |
- Mechanical system malfunction (skipping teeth of timing belt, belt
stretched)
- Camshaft position sensor No. 1, No. 2
- ECM
|
ON |
n/a |
14 |
Ignition Signal
|
No IGF signal
to ECM for 4~7 consecutive IGT signals with engine speed less than 3,000 rpm. |
- Open or short in IGF circuit from igniter to ECM
- Igniter
- ECM
|
ON |
n/a |
Yes
|
16 |
A/T Control Signal
|
Fault in
communications between the engine CPU and A/T CPU in the ECM. |
|
ON |
n/a |
No
|
21 |
Main
Heated Oxygen Sensor Signal
|
Open or short in heater
circuit of main heated oxygen sensor (Fr) for 0.5 sec. or more. |
- Open or short in heater circuit of main heated oxygen sensor.
- Main heated oxygen sensor heater
- ECM
|
ON |
n/a |
Yes
|
Main heated oxygen sensor
signal voltage is reduced to between 0.35V and 0.70V for 60 sec. under condition a) ~ (d). (2 trip detection logic)
a). Engine coolant temp.: Between 80° C (176°F) and 95°C (203°F)
b). Engine speed: 1,500 rpm or more
c). Load driving (EX. A/T in overdrive (5th for M/T), A/C ON, Flat road, 50 mph <80
km/h>)
d). Main heated oxygen sensor signal voltage: Alternating above and below 0.45 V.
|
- Main heated oxygen sensor circuit
- Main heated oxygen sensor
|
ON |
ON |
22 |
Engine
Coolant Temp. Sensor Circuit |
Open or short in engine coolant temp.
sensor circuit for 0.5 sec or more. |
- Open or short in engine coolant temp. sensor circuit.
- Engine coolant temp. sensor
- ECM
|
ON |
ON |
Yes |
24 |
Intake Air
Temp. Sensor Signal |
Open or short in intake air temp. sensor
circuit for 0.5 sec. or more. |
- Open or short in intake air temp. sensor circuit.
- Intake air temp. sensor
|
ON |
ON |
Yes |
25 |
Air-Fuel
Ratio Lean Malfunction |
|
|
|
|
|
26 |
Air-Fuel
Ratio Rich Malfunction |
|
|
|
|
|
27 |
Sub Heated
Oxygen Sensor Signal |
|
|
|
|
|
31 |
Mass Air
Flow Meter Circuit |
|
|
|
|
|
34 |
Turbo
Pressure Malfunction |
|
|
|
|
|
35 |
Turbo
Pressure Sensor Circuit |
|
|
|
|
|
35(?) |
Barometric
Pressure Sensor Circuit |
|
|
|
|
|
41 |
Throttle
Position
Sensor Signal |
|
|
|
|
|
42 |
No. 1
Vehicle Speed Sensor Signal (for A/T) |
|
|
|
|
|
No. 1
Vehicle Speed Sensor Signal (for M/T) |
43 |
Starter
Signal |
|
|
|
|
|
47 |
Sub-Throttle
Position Sensor Signal |
|
|
|
|
|
52 |
Knock Sensor
Signal (front side) |
|
|
|
|
|
53 |
Knock
Control Signal |
Engine control computer (for knock control)
malfunction at engine speed between 650 rpm and 5,200 rpm. |
ECM
|
ON |
n/a |
No
|
55 |
Knock Sensor
Signal (rear side) |
|
|
|
|
|
71 |
EGR
System Malfunction |
|
|
|
|
|
78 |
Fuel Pump
Control Signal |
|
|
|
|
|
51 |
Switch
Condition Signal |
- 3 sec. or more after engine starts, with closed throttle position
switch OFF (IDL1).
- Park/neutral position switch: OF (Shift position in "R",
"D", "2", or "L" position)
- A/C switch ON.
|
- A/C switch circuit.
- Throttle position sensor IDL circuit.
- Park/neutral position switch circuit
- Accelerator pedal and cable.
- ECM
|
n/a |
OFF |
No
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ