- ระบบการทำงานของเครื่องยนต์
- ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์ (ECU)
- ระบบกลไกการทำงานภายในกระปุกเกียร์
การตรวจสอบหาข้อขัดข้อง
การตรวจหาข้อขัดข้องในเกียร์อัตโนมัติที่ควบคุมด้วยอ ิเล็คทรอนิกส์ ให้ตรวจสอบตามแผนภูมิ ตามรูปดังนี้
น้ำมันเกียร์มีสีผิดปกติหรือมีกลิ่นเหม็นไหม้
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- น้ำมันเกียร์เสื่อมคุณภาพ
- ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ทำงานบกพร่อง
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
รถไม่เคลื่อนที่ ไม่ว่าคันเกียร์จะอยู่ตำแหน่งเดินหน้าหรือถอยหล ัง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- แขนปาร์กกิ้งล๊อค (P) ทำงานผิดปกติ
- ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ทำงานผิดปกติ
- ตะแกรงกรองหยาบ อุดตัน
- การทำงานของชุดเกียร์ บกพร่อง (เกียร์พัง)
ตำแหน่งคันเกียร์ไม่ถูกต้อง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
- วาล์วแมนนวลและคันบังคับ ทำงานบกพร่อง
- การทำงานของชุดเกียร์ บกพร่อง (เกียร์พัง)
เกิดอาการกระตุกอย่างรุนแรงขณะที่เปลี่ยนเกียร์ทุกตำแหน่งคันเกียร์
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
- ปรับตั้งสายคันเร่งไม่ถูกต้อง
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- ชุดเกียร์ ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
- ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าของเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อไม่ถ ูกต้อง
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
เกิดการล่าช้าในขณะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- วาล์วโซลินอยด์ตัวที่ 1 และตัวที่ 2 รั่ว
เกิดอาการลื่นในขณะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง หรือสั่นในขณะเร่งเครื่อง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- ปรับตั้งสายคันเร่งไม่ถูกต้อง
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- วาล์วโซลินอยด์ตัวที่ 1 และตัวที่ 2 รั่ว
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
- การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
- ลูกเบี้ยวและสปริงแขนปาร์กกิ้งล๊อค ทำงานบกพร่อง (หัก หรือ หลุด)
ล๊อคอัพคลัทช์ไม่ทำงาน (ความเร็วมากกว่า 10 กม./ชม.)
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบไฟฟ้า และระบบควบคุมด้วยกลไก
ระบบไฟฟ้า
- วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
- วงจรเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อขาด (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
- สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 และ 2 ขาด (SP1 และ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
- สวิทช์ไฟเบรค ช๊อต
- แรงเคลื่อนไฟฟ้าของขั้ว OD1 (สัญญาณยกเลิก O/D) เป็น 0 โวลท์
- สายไฟต่อจากโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 3 ช๊อตหรือขาด Code error = 64
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ระบบควบคุมด้วยกลไก
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 3 ติดค้าง
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
- ล๊อคอัพคลัทช์ ทำงานบกพร่อง (เสีย)
ไม่มีการคิกดาวน์
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 รั่วหรืออุดตัน
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
- วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
- วงจรเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อขาด (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
- สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 62, 63
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ไม่มีการเข้าเกียร์ 1
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
- วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
- สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 ขาดหรือช๊อต Code error = 62
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ไม่มีการเข้าเกียร์ 2
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
- โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
- วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
- สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 62, 63
- สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
- สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ไม่มีการเข้าเกียร์ 3
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
- วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
- สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 63
- สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
- สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ไม่มีการเข้าเกียร์ O/D (หลังจากอุ่นเครื่องแล้ว)
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบควบคุมด้วยกลไก
- วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
- โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
- ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
- สวิทช์โอเวอร์ไดรฟ์ ช๊อต (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
- แรงเคลื่อนไฟฟ้าของขั้ว OD1 (สัญญาณยกเลิก O/D) เป็น 0 โวลท์ตลอด
- สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
- สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
- ECU ผิดปกติ (เสีย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ