2/23/2555

การวิเคราะห์ข้อขัดข้องของเกียร์อัตโนมัติ ที่ควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์

การวิเคราะห์ข้อขัดข้องของเกียร์อัตโนมัติ ที่ควบคุมด ้วยอิเล็คทรอนิกส์ (ECT) จะมีความแตกต่างไปจากเกียร์อัตโนมัติที่ควบคุมการทำง านด้วยระบบไฮดรอลิกแบบธรรมดา คือจะอาศัยกล่อง ECU เป็นตัวทำหน้าที่ตรวจสอบและหาข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นใ นระบบ แล้วแสดงออกมาเป็น รหัสวิเคราะห์ข้อขัดข้องเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาที่เกิดข ึ้นต่อไป ซึ่งส่วนมากจะมีสาเหตุที่จะทำให้เกิดข้อขัดข้องมาจาก 3 ระบบคือ
  • ระบบการทำงานของเครื่องยนต์
  • ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์ (ECU)
  • ระบบกลไกการทำงานภายในกระปุกเกียร์


การตรวจสอบหาข้อขัดข้อง

การตรวจหาข้อขัดข้องในเกียร์อัตโนมัติที่ควบคุมด้วยอ ิเล็คทรอนิกส์ ให้ตรวจสอบตามแผนภูมิ ตามรูปดังนี้

น้ำมันเกียร์มีสีผิดปกติหรือมีกลิ่นเหม็นไหม้
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • น้ำมันเกียร์เสื่อมคุณภาพ
  • ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ทำงานบกพร่อง
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)

รถไม่เคลื่อนที่ ไม่ว่าคันเกียร์จะอยู่ตำแหน่งเดินหน้าหรือถอยหล ัง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • แขนปาร์กกิ้งล๊อค (P) ทำงานผิดปกติ
  • ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ทำงานผิดปกติ
  • ตะแกรงกรองหยาบ อุดตัน
  • การทำงานของชุดเกียร์ บกพร่อง (เกียร์พัง)

ตำแหน่งคันเกียร์ไม่ถูกต้อง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
  • วาล์วแมนนวลและคันบังคับ ทำงานบกพร่อง
  • การทำงานของชุดเกียร์ บกพร่อง (เกียร์พัง)

เกิดอาการกระตุกอย่างรุนแรงขณะที่เปลี่ยนเกียร์ทุกตำแหน่งคันเกียร์
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
  • ปรับตั้งสายคันเร่งไม่ถูกต้อง
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • ชุดเกียร์ ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าของเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อไม่ถ ูกต้อง
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

เกิดการล่าช้าในขณะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • วาล์วโซลินอยด์ตัวที่ 1 และตัวที่ 2 รั่ว

เกิดอาการลื่นในขณะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง หรือสั่นในขณะเร่งเครื่อง
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • ปรับตั้งสายคันเร่งไม่ถูกต้อง
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • วาล์วโซลินอยด์ตัวที่ 1 และตัวที่ 2 รั่ว
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
 รถไม่หยุดเมื่อเข้าเกียร์ P
สาเหตุที่เป็นไปได้ เฉพาะระบบกลไกเท่านั้น
  • การปรับแต่ง สายควบคุม หรือก้านต่อคันเกียร์ ไม่ถูกต้อง
  • ลูกเบี้ยวและสปริงแขนปาร์กกิ้งล๊อค ทำงานบกพร่อง (หัก หรือ หลุด)

ล๊อคอัพคลัทช์ไม่ทำงาน (ความเร็วมากกว่า 10 กม./ชม.)
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบไฟฟ้า และระบบควบคุมด้วยกลไก
ระบบไฟฟ้า
  • วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
  • วงจรเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อขาด (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
  • สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 และ 2 ขาด (SP1 และ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
  • สวิทช์ไฟเบรค ช๊อต
  • แรงเคลื่อนไฟฟ้าของขั้ว OD1 (สัญญาณยกเลิก O/D) เป็น 0 โวลท์
  • สายไฟต่อจากโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 3 ช๊อตหรือขาด Code error = 64
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ระบบควบคุมด้วยกลไก
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 3 ติดค้าง
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)
  • ล๊อคอัพคลัทช์ ทำงานบกพร่อง (เสีย)

ไม่มีการคิกดาวน์
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 รั่วหรืออุดตัน

ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
  • วงจรเซนเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อขาด (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
  • สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 62, 63
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ไม่มีการเข้าเกียร์ 1
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง

ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
  • สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 ขาดหรือช๊อต Code error = 62
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ไม่มีการเข้าเกียร์ 2
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
  • โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)

ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
  • สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 และ ตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 62, 63
  • สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
  • สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ไม่มีการเข้าเกียร์ 3
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบกลไก
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)

ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • วงจรการจ่ายไฟขาด (สายไฟ หรือ ฟิวส์ขาด หรือ ช๊อต)
  • สายไฟโซลินอยด์วาล์วตัวที่ 2 ขาดหรือช๊อต Code error = 63
  • สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
  • สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ไม่มีการเข้าเกียร์ O/D (หลังจากอุ่นเครื่องแล้ว)
สาเหตุที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็นระบบกลไก หรือ ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิกส์
ระบบควบคุมด้วยกลไก
  • วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง
  • โซลินอยด์วาล์วตัวที่ 1 หรือ ตัวที่ 2 ติดค้าง
  • ชุดเกียร์ทำงานบกพร่อง (เกียร์พัง)

ระบบควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิค
  • สวิทช์โอเวอร์ไดรฟ์ ช๊อต (สายไฟขาด หรือ ช๊อต)
  • แรงเคลื่อนไฟฟ้าของขั้ว OD1 (สัญญาณยกเลิก O/D) เป็น 0 โวลท์ตลอด
  • สายไฟเซนเซอร์ความเร็วตัวที่ 1 หรือ 2 ขาด (SP1 หรือ SP2 สายไฟขาด หรือ ช๊อต) Code error = 42 - 61
  • สวิทช์สตาร์ทเกียร์ว่าง ช๊อต
  • ECU ผิดปกติ (เสีย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ