2/14/2555

ใส่ กรองเปลือย แล้วดีมั๊ย


วิศวกรออกแบบเครื่องยนต์ ได้ออกแบบให้กรองอากาศที่ติดรถมามีการต่อท่อดูดอากาศมาจากหน้ารถ เพื่อให้ดูดอากาศเย็นเข้ามา ( อากาศที่เย็น จะมีส่วนผสมของออกซิเจนมาก และออกซิเจนจะเป็นตัวช่วยให้การเผาใหม้ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องจึงมีกำลังมาก ) แต่กรองอากาศที่ติดรถมา มีการไหลของอากาศเป็นทางยาว และไหลได้ช้าเนื่องจากผ้ากรองจะละเอียดมาก ทำให้การไหลของอากาศ ที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แต่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับรถStandard ก็เพราะการไหลของอากาศก็ยังพอแก่การใช้งานของเครื่องยนต์ขณะนั้น

เมื่อมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ แน่นอนเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศในการเผาใหม้ที่มากขึ้น การดัดแปลงกรองอากาศจึงตามมา
กรองเปลือย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งาน แต่กรองเปลือยหากนำมาติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิอากาศสูง
เครื่องก็จะดูดเอาอากาศร้อนเข้าไปในห้องเผาใหม้ ส่งผลให้กำลังที่ได้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นกรองเปลือย ถ้าจะไส่ในห้องเครื่อง ก็ควรทำการกั้นห้องด้วยครับ ( จะได้ผลดียิ่งขึ้น ) เป็นการกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้ามา

บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง เพราะในอากาศร้อนมีออกซิเจนน้อยก็จริง แต่การใส่กรองเปลือยจะทำให้ดูดอากาศสะดวกขึ้นจึงชดเชยกันได้ จริงอยู่.......... คุณใส่กรองอากาศที่มีความต้านทานต่ำ หวังผลในการที่อากาศจะเข้าได้ง่ายขึ้น( หายใจคล่องขึ้น ) แต่ถ้าได้อากาศที่มีความร้อนสูง อากาศนั้นจะมีความหนาแน่นต่ำ ก็อยู่ที่ว่า อะไรจะให้ผลต่างกันแค่ไหน
คิดเป็นสมการแบบง่ายๆ  >>> ไส้กรองเปลือย = A : อากาศ ( เข้ามากขึ้นกี่ % )  -  B : อากาศร้อน( ความหนาแน่นลดลงกี่ % )
ถ้า A มากกว่า B มันก็ยังน่าทำครับ แต่หากคิดแล้ว B มากกว่าก็ส่งผลให้รถมีกำลังตกลง

หากคุณไม่ต้องการกั้นห้องให้กรองอากาศ ..........
การเอากรองอากาศที่ลื่นขึ้น ( กรองแต่ง )ไส่ในกล่องเดิม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ เพราะ
1. เครื่องยนต์ดูดอากาศได้สะดวกขึ้น
2. ไม่ดูดลมร้อนเข้าเครื่อง
3. ยังมี Airbox คือกล่องเก็บอากาศไว้ใช้งานเหมือนเดิม ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นตัวเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์

อาการใส่กรองเปลือยแล้วต้นแผ่วลง มีสาเหตุมากจาก
1. ไม่มีการสะสมอากาศ จากทฤษฎีที่ว่าการมี Airbox จะช่วยให้การเคลื่อนที่ของอากาศในรอบต่ำมีความสม่ำเสมอมากขึ้นครับ
และAirbox จะเป็นตัวกักเก็บอากาศไว้คอยเติมให้เครื่องยนต์ตอนที่มีการเร่งอย่างฉับพลัน
 และAirboxเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินไอดีด้วย เขาบอกว่าถ้ามันยิ่งยาว จะมีกำลังในรอบต่ำที่ดีขึ้นครับ ถ้าคุณถอดมันออก
 ก็มีผลเท่ากับทำให้มันสั้นลง รอบต้นก็จะด้อยลงหน่อยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ( N/A )
( Air Box ในเครื่องยนต์ N/A จึงไม่ควรถอดออก )
2. อากาศเข้ามามากขึ้น จะทำให้รอบต้นมีส่วนผสมบางลง ตรงนี้การจูนกล่องใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ครับ

ข้อดีของการใส่กรองเปลือย
1. สามารถทำอัตราเร่งได้ดีขึ้น
2. ใส้กรอง ( ส่วนใหญ่ ) สามารถถอกออกมาล้างได้ ประหยัดกว่าการใช้ใส้กรองแบบต้องเปลี่ยน

ข้อเสียของการใส่กรองเปลือย
1. กรองเปลือย จะมีแผ่นกรองที่หยาบ ดังนั้นเศษฝุ่นผงจึงมีโอกาสเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้สูง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีโอกาสเกิดความเสียหายได้มาก อายุการใช้งานจะสั้นลง ( แก้ไขโดยการใช้Oil Filter )
2. มีโอกาสดูดอากาศร้อนเข้าไปมาก ( แก้ไขโดยการกั้นห้อง )


กรองเปลือยคือกรองอากาศที่ไม่มีกล่องห่อหุ้ม กรองสแตนเลสที่ใส่ทดแทนกรองเดิมในกล่องเดิม เราไม่เรียกว่ากรองเปลือย แต่เรียกว่ากรองแต่ง

ทำไมต้องใช้กรองเปลือย ?????
ในรถแข่ง เครื่องยนต์ต้องการอากาศมากและเร็วกว่าเครื่อง Standard มาก กรอง Standard ไม่อาจสนองต่อความต้องการของเครื่องยนต์แข่งเหล่านั้นได้ บางคันถึงขั้นไม่ใส่กรอง จึงต้องมีกรองพิเศษขึ้นมาเพื่อสนองต่อความต้องการตรงนี้ กรองพิเศษพวกนี้บ้านเราเรียกว่ากรองเปลือยด้วยเหตผลข้างบน กรองเปลือนสะดวกตรงที่ไม่ต้องมีกล่องให้เกะกะ ติดตั้งง่าย

รถทั่วไปที่เปลียนเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้นหรือแรงขึ้น มักมีปัญหากับกล่องกรองอากาศที่ไม่ลงต้วกับเครื่องยนต์ใหม่ กรองเปลือยจึงช่ายแก้ปัญหาตรงนี้ได้ เช่นเดียวกับรถใช้แก็ส เมื่อมีการใช้มิกเซอร์ประกอบกับระบบไอดีหรือการย้ายมิก ทำให้ไม่ลงต้วกับกล่องกรองเดิม กรองเปลือยจึงช่วยแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน

กรองเปลือยสแตนเลสไม่สามารถกันแบ๊คไฟร์ได้ แต่ไม่เสียหายเมื่อเกิดแบ๊คไฟร์ ถ้าเป็นกรองเนื้อผ้าหรือกระดาษ ก็พังเหมือนกัน

ส่วนเรื่องอายุใช้งานของเครื่องยนต์ ทีว่ากันว่าใช้กรองเปลือยแล้วเครื่องพังเร็ว ขอบอกว่าไม่แตกต่างกันมากหรอกครับ
แต่ที่พังกันก็เพราะว่า พอใส่กรองเปลือยแล้ว เครื่องลื่นขึ้น รถวิ่งดีขึ้น ก็เลยลากเกียร์กันสนุกไป เหยียบกันแบบไม่บันยะบันยัง ยังงี้พังเร็วแน่ต่อให้ใช้กรองเดิมก็พัง

ความคิดที่ว่ากรองอากาศแบบเปลือยที่สามารถรับอากาศได้โดยรอบนั้นน่าจะปล่อยให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายกว่าไส้กรองอากาศแบบมาตรฐานที่ติดตั้งอยู่ในกล่องปิด แต่ในความเป็นจริง ไส้กรองอากาศแบบเปลือยอาจเพิ่มหรือลดความแรงของเครื่องยนต์ก็ได้ ไม่ใช่ใส่เข้าไปแล้วจะแรงเสมอไป แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าไส้กรองอากาศแบบมาตรฐานนั้นอั้นการไหลของอากาศแค่ไหน และไส้กรองอากาศแบบเปลือยโล่งแค่ไหน และมีขนาดเหมาะสมหรือไม่

ความคิดที่ว่า ชุดไส้กรองอากาศแบบมาตรฐานจากผู้ผลิตนั้นปิดทึบซ่อนอยู่ในกล่องอับ แล้วจะทำให้การดูดอากาศไม่สะดวกนั้น ไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงนัก เพราะรถในปัจจุบัน กล่องไส้กรองอากาศมีห้องพักอากาศขนาดใหญ่ ่ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมมาจากโรงงาน และมีการต่อท่อมาดักอากาศจากด้านหน้าของรถยนต์ เพื่อให้ได้รับอากาศเย็นๆ

การใช้ไส้กรองอากาศแบบเปลือย จะได้ผลดีก็ต่อเมื่อมีการติดตั้ง อยู่ในตำแหน่งที่สามารถรับอากาศเย็นๆได้ และได้รับการปะทะของอากาศได้ดี บางครั้งจึงจะเห็นว่ารถแต่งบางคันมีการกั้นห้องให้กรองอากาศ หรือบางสำนักแต่งก็ทำที่ครอบกรองเปลือยออกมาขายเพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องยนต์ แต่ถ้าเป็นการติดตั้งไว้ในมุมอับในห้องเครื่องยนต์ แม้ไส้กรองอากาศแบบเปลือยจะรับอากาศได้โดยรอบ แต่ถ้าเป็นอากาศร้อนและขาดการไหลปะทะที่ดี บางครั้งพบว่าแย่กว่าไส้กรองอากาศแบบมาตรฐานก็มีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ