6/15/2555

ติดตั้ง OS X Lion บน PC Step-by-Step


ขั้นตอนการลง OS X Lion 10.7 บน PC

หลังจากที่ Mac OS X Lion ออกมาได้ไม่นาน ผมคิดว่าคงมีหลายคนที่สนใจอยากลองใช้ Mac ดูบ้างแต่ว่าไม่มีเครืื่อง Mac จึงเกิดคำถามขึ้นว่า เราสามารถ ลง OS X Lion บน PC ได้ไหม คำตอบคือได้ แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณต้องมีเสป็คที่สามารถรองรับตัว Lion ได้

ตรวจเช็ค Spec คอมของคุณก่อนที่จะ ลง ​Mac OS X Lion

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำการ ลง OS X Lion ขอให้คุณเช็คว่าคอมของคุณมีเสป็คตามนี้หรือไม่
  • ซีพียู Intel Core 2 หรือ ซีพียู 64 บิท **จำเป็นต้องมีสำหรับ Lion**
  • ไฟล์สำหรับ ลง OS X Lion ที่โหลดมาจาก Apple App Store
  • พื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสอย่างน้อย 8GB
  • ระบบ Mac Pro 3,1 สามารถเช็คได้จาก System Profiler ให้ดูตรง “Model Identifier” บนหน้าหลัก ถ้าเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ MacPro3,1 ให้ใช้ Multibeast เปลี่ยนโดยเข้าไปเซ็ตเป็น MacPro3,1 ที่ Customization > Definitions > Mac Pro.
  • Chimera bootloader เวอร์ชั่นล่าสุดจาก Tonymac. ถ้าคุณใช้ของ Chameleon คุณสามารถใช้ Multibeast เพื่อเปลี่ยนเป็น Chimera ได้ที่ Drivers & Bootloaders > Bootloaders.
  • โปรแกรม xMove จาก Tonymacx86

ขั้นที่ 1 แบ็คอัพไดร์ฟกันก่อน

ก่อนที่จะเริ่มต้นลง OS X Lion เราต้องจัดการ back up ไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเราก่อนโดยใช้โปรแกรม Time Machine หรือ Carbon Copy Cloner เผื่อว่าถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นระหว่างการลง OS X Lion
หลังจากที่ทำการแบ๊คอัพข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้เปิดเครื่องโหลด Snow Leopard ขึ้นมาหลังจากนั้นให้เปิดไฟล์ที่โหลดมาจาก App Store ของ Apple สำหรับ ลง Lion ขึ้น คลิกที่ continue บนหน้าแรกแล้วเลือกไดร์ฟ Snow Leopard คลิก install ระบบจะคัดลอกข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการ ลง OS X Lion เมื่อเสร็จสิ้นก็รีสตาร์ทเครื่องได้

ขั้นที่ 2 สร้างพาทิชั่นสำหรับการติดตั้ง

OS X Lion เป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกทีี่ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้จากอินเตอร์เน็ต ไม่ได้มาในรูปแบบของ DVD ทำให้ขั้นตอนในการลง ระบบจะสร้างไดร์ฟสำหรับการติดตั้งขึ้นที่คุณสามารถใช้ในการติดตั้งใหม่เวลาที่เกิดเหตุขัดข้อง แต่ว่าบนเครื่อง PC ที่เราแฮ็กไว้สำหรับลง OS X ระบบไม่เข้าใจว่าไดร์ฟนี้อยู่ที่ไหน ทำให้เราต้องสร้างไดร์ฟนี้ขึ้นมาเอง ให้ไปที่ Disk Utility จาก Applications > Utilities แล้วเลือกไดร์ฟที่มีชื่อว่า Snow Leopard บนคอลัมน์ด้านซ้าย แล้วคลิกที่แท็บ Partition
กดเครื่องหมาย + เพื่อเพิ่ม Partition ขึ้นมาใหม่แล้วตั้งชื่อว่า Installer ให้มีพื้นที่ 8 GB แล้วคลิก Apply หลังจากนั้นก็ปิด Disk Utility

ขั้นที่ 3 ดาวน์โหลด xMove

ดาวน์โหลดและรันโปรแกรม xMove ของ Tonymac คลิกที่ Change Install Location แล้วเลือกไดร์ฟที่ได้สร้างขึ้นจากขั้นที่ 2 ไม่ใช่ไดร์ฟหลักที่ลง Snow Leopard อยู่ แล้วคลิก Continue ระบบจะทำการคัดลอกไฟล์ติดตั้ง Lion ไปที่ไดร์ฟสำหรับติดตั้ง พอเสร็จให้รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

ขั้นที่ 4

เมื่อเครื่องเปิดขึ้นมาใหม่เรียบร้อยแล้ว โปรแกรมติดตั้ง Lion จะรันขึ้นบนหน้าต่างของโปรแกรม Chimera เลือกที่โปรแกรมติดตั้ง Lion หลังจากนั้นระบบจะทำการบู๊ตเข้าไปที่ตัวติดตั้ง OS X ซึ่งคุณสามารถทำการอัพเดท Lion ได้ตามปกติจาก Snow Leopard หลังจากนั้นขั้นตอนการ ลง Mac OS Lion บน PC ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ