2/23/2555

วาง J แล้วมาดู Code ไฟ Check Engine ด้วยตัวเอง

ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร?
เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่?

เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ

การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า
การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่?
รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ
หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง?

วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ

1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี
หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด (จากรูปในกรอบสีแดง)
2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1 โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร
3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On
4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ)

อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง
ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram
แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง
เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้

การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ
เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ

______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________

ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น

ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด
ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่
เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ใช้สายไฟเส้นเดียว ปลายข้างหนึ่งเสียบเข้า TE1 และปลายอีกข้างหนึ่งเสียบเข้า E1 เท่านั้น เพียงแค่ บิดสวิทช์กุญแจรถมาที่ on ถ้าช่างมีการต่อสายสัญญาณ ไปที่ หลอดไฟรูปเครื่องยนต์ที่เกจ์หน้าปัดรถแล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมจากนั้นครับ แค่นั้น ไฟรูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัด ก็จะกระพริบแล้วครับ

ถ้ากระพริบเป็นจังหวะเท่ากัน ทุกๆ 0.25 วินาที ตลอด นั่นแสดงว่า ทุกอย่างปกติ (ECU ตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติครับ แต่อาจจะผิดปกติก็ได้) แต่ถ้า ECU ตรวจพบสิ่งผิดปกติ จะกระพริบทุกๆ 0.5 วินาที ตามจำนวนหมายเลข จากนั้นจะเว้นระยะ 1.5 วินาที และกระพริบ 0.5 วินาทีต่อตามจำนวนหมายเลข ถ้ามีรหัสมากกว่า 1 จำนวน (ทุกรหัส 1 จำนวน จะมี 2 หมายเลข) จะเว้นช่วง 2.5 วินาที แล้วค่อยกระพริบเท่ากับหมายเลขต่อไปครับ โดย ECU จะเริ่มส่งสัญญาณกระพริบที่จำนวนรหัสเลขน้อยกว่าก่อน แล้วตามที่จำนวนรหัสเลขมากกว่า จนครบทุกรหัสจำนวนที่ตรวจพบความผิดพลาด จากนั้น ก็จะเริ่มวนกลับไปใหม่ครับ เช่นถ้าตรวจพบรหัส 42 21 78 ก็จะเริ่มรหัสจำนวนเลขที่ 21 แล้วต่อด้วย 42 แล้วต่อด้วย 78 แล้วค่อยเริ่มวนกลับมาที่ 21 ใหม่ ไปเรื่อยๆครับ

และหลังจากที่มีการแก้ไขตามรหัสข้อมูลที่ผิดพลาดแล้ว ก็ให้ทำการ รีเซท กล่อง โดยการ ถอดขั้วแบตเตอร์รี่ ขั้ว (-) ออก สักแป๊ปหนึ่ง แล้วใส่กลับเข้าที่เดิม หรือ ถ้ามี ฟิวส์ EFI (15 แอมป์) ก็ใช้วิธี ดึงฟิวส์นี้ออก แล้วค่อยเสียบเข้าไปใหม่ ก็ได้ครับ

หลังจากนั้นแล้ว ค่อยขับใช้รถ อย่างน้อยๆ 3 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้ ECU ทำความรู้จักกับ เซนเซอร์ต่างๆในเครื่องยนต์ และปรับสภาพตามนิสัยของคนขับรถอีกครั้ง แล้วจึง ตรวจเช็คโค๊ดใหม่ครับผม

รายละเอียดกล่อง ECU ของเครื่อง 2JZ-GE
 
หน้า 1
หน้า 2
หน้า 3
หน้า 4
หน้า 5
หน้า 6
หน้า 7
หน้า 8
หน้า 9
หน้า 10


DIAGNOSTIC TROUBLE CODE CHECK
  1. Turn ignition switch on.
  2. Connect terminal between TE1 and E1 of data link connector 1 or 2.
  3. Read the diagnostic trouble code from malfunction indicator lamp.  HINT:  If a diagnostic trouble code is not output, check the TE1 terminal circuit.
  4. Check the details of the malfunction using the diagnostic trouble code table (see table below).
  5. After completing the check, disconnect terminals TE1 and E1 and turn off the display.  HINT:  In the event of 2 or more malfunction codes, indication will begin from the smaller numbered code and continue in order to the larger.


DIAGNOSTIC TROUBLE CODE CHART (2JZ-GTE)
DTC 
No.
Circuit Diag.. Trouble Code Detecting Condition
Trouble Area
Normal  Mode Test  Mode Memory
- Normal No code is recorded - - - -
12 G, NE Signal  (No. 1) No "NE" or "G1" and "G2 signal to ECM for 2 sec. or more after cranking.
  • Open or short in crankshaft position sensor, camshaft position sensor No. 1, No. 2 circuit.
  • Crankshaft position sensor
  • Camshaft position sensor No. 1, No. 2
  • Started
  • ECM
ON
n/a
Yes
13
G, NE Signal  (No. 2)
No NE signal to ECM for 0.1 sec. or more at 1,000 rpm or more. 
  • Open or short in crankshaft position sensor circuit.
  • Crankshaft position sensor
  • ECM
ON n/a
Yes
NE signal does not pulse 12 times to ECM during the interval between G1 and G2 pulses. 
  • Open or short in crankshaft position sensor circuit.
  • Mechanical system malfunction (skipping teeth of timing belt, belt stretched)
  • Crankshaft position sensor
  • ECM
n/a ON
Deviation in G (G1, G2) and NE signal continues for 3 sec. during idling (throttle fully closed) after engine warmed up.
  • Mechanical system malfunction (skipping teeth of timing belt, belt stretched)
  • Camshaft position sensor No. 1, No. 2
  • ECM
ON n/a
14
Ignition Signal
No IGF signal to ECM for 4~7 consecutive IGT signals with engine speed less than 3,000 rpm.
  • Open or short in IGF circuit from igniter to ECM
  • Igniter
  • ECM
ON n/a
Yes
16
A/T Control  Signal
Fault in communications between the engine CPU and A/T CPU in the ECM.
  • ECM
ON n/a
No
21
Main Heated  Oxygen Sensor  Signal
Open or short in heater circuit of main heated oxygen sensor (Fr) for 0.5 sec. or more. 
  • Open or short in heater circuit of main heated oxygen sensor.
  • Main heated oxygen sensor heater
  • ECM
ON n/a
Yes
Main heated oxygen sensor signal voltage is reduced to between 0.35V and 0.70V for 60 sec. under condition 
    a) ~ (d). (2 trip detection logic) 
    a). Engine coolant temp.: Between 80° C (176°F) and 95°C (203°F)
    b). Engine speed: 1,500 rpm or more
    c). Load driving (EX. A/T in overdrive (5th for M/T), A/C ON, Flat road, 50 mph <80 km/h>)
    d). Main heated oxygen sensor signal voltage:  Alternating above and below 0.45 V.
  • Main heated oxygen sensor circuit
  • Main heated oxygen sensor
ON ON
22 Engine Coolant Temp. Sensor Circuit Open or short in engine coolant temp. sensor circuit for 0.5 sec or more.
  • Open or short in engine coolant temp. sensor circuit.
  • Engine coolant temp. sensor
  • ECM
ON ON Yes
24 Intake Air Temp. Sensor Signal Open or short in intake air temp. sensor circuit for 0.5 sec. or more.
  • Open or short in intake air temp. sensor circuit.
  • Intake air temp. sensor
ON ON Yes
25 Air-Fuel Ratio Lean Malfunction          
26 Air-Fuel Ratio Rich Malfunction          
27 Sub Heated Oxygen Sensor Signal          
31 Mass Air Flow Meter Circuit          
34 Turbo Pressure Malfunction          
35 Turbo Pressure Sensor Circuit          
35(?) Barometric  Pressure Sensor Circuit          
41 Throttle Position
Sensor Signal
         
42 No. 1 Vehicle Speed Sensor Signal (for A/T)          
No. 1 Vehicle Speed Sensor  Signal (for M/T)
43 Starter Signal          
47 Sub-Throttle Position Sensor Signal          
52 Knock Sensor Signal (front side)          
53 Knock Control Signal Engine control computer (for knock control) malfunction at engine speed between 650 rpm and 5,200 rpm.
ECM
ON n/a
No
55 Knock Sensor Signal (rear side)          
71 EGR System  Malfunction          
78 Fuel Pump Control Signal          
51 Switch Condition Signal
  1. 3 sec. or more after engine starts, with closed throttle position switch OFF (IDL1).
  2. Park/neutral position switch: OF (Shift position in "R", "D", "2", or "L" position)
  3. A/C switch ON.
  • A/C switch circuit.
  • Throttle position sensor IDL circuit.
  • Park/neutral position switch circuit
  • Accelerator pedal and cable.
  • ECM
n/a OFF
No
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ