2/16/2555

หงุดหงิดกับ ราคาก๊าซ ระหว่าง กิโลกรัม กับ ลิตร

จากข่าววันนี้

15 ก.พ.2555 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติตามแนวทางการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของก๊าซ ธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี)ภาคขนส่ง และกลุ่มน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น ตามมติเดิมของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย เอ็นจีวี ปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม(ก.ก.) ทำให้ราคาเอ็นจีวีอยู่ที่ 9.50 บาทต่อก.ก. ก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง ปรับเพิ่มขึ้นอีก 75 สตางค์ต่อก.ก. ราคาอยู่ที่ 19.58 บาทต่อก.ก. หรือคิดเป็นลิตรจะเพิ่มขึ้นอีก 41 สตางค์ต่อลิตร ทำให้ราคาอยู่ที่ 12.17 บาทต่อลิตร และกลุ่มน้ำมันเบนซิน ทั้งเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ปรับเพิ่มขึ้น 1.07 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลไม่มีการปรับราคา มีผลวันที่ 16 ก.พ. 2555

ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินวันพรุ่งนี้ทะลุ 40 บาทต่อลิตร โดยเบนซิน91 ราคาใหม่จะอยู่ที่ลิตรละ 40.31 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์95 อยู่ที่ลิตรละ 39.03 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์91 อยู่ที่ 37.28 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์อี20 อยู่ที่ 36.28 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์อี85 อยู่ที่23.38 บาทต่อลิตร และดีเซลราคาคงเดิม 31.33 บาทต่อลิตร

ส่วนก๊าซเอ็นจีวีอยู่ที่ 9.50 บาทต่อกิโลกรัม และแอลพีจีอยู่ที่ 19.58 บาทต่อกิโลกรัม



ทำให้รู้สึกรำคาญและหงุดหงิดมากกับนโยบายของภาครัฐ ที่เวลาจะประกาศราคาก๊าซ LPG และ NGV มักจะอ้างอิงราคาต่อกิโลกรัม ที่เรามักจะงงกับราคาต่อหน่วยที่ว่า เพราะเวลาเราไปเติมที่ปั๊มแก๊ส หน่วยที่ขาย ประกาศที่ปั๊มหัวจ่าย จะเป็น ราคาต่อลิตร ทำให้คนทั่วไป (หรือว่า ผมคนเดียวก็ไม่รู้) ไม่ทราบว่า ตกลงมันจะขึ้นอีกกี่บาท หรือกี่สตางค์ กันแน่ ทำไมหน่วยงานรัฐที่ดูแลด้านพลังงาน ไม่ออกมาชี้แจงต้นทุนการผลิตของน้ำมันและแก๊ส แท้จริงแล้วมันเท่าไรกันแน่ๆ กำไรขั้นต้น ปตท ได้ไปเท่าไร รัฐฯ ได้ภาษีอะไรบ้าง ประชาชนเขาจะได้รู้ว่าต้องจ่ายให้กองทุนน้ำมันหรือไม่ เพราะเห็นตอนหาเสียงบอกว่าจะยกเลิกกองทุนน้ำมัน แต่ทำไมน้ำมันขึ้นไปตลอด หรือว่าโดนอะไรอุดปากไว้ เบื่อมาก คุณว่าไง............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ