1/06/2555

การออกแบบตราสัญญลักษณ์ โลโก้ ตามหลักฮวงจุ้ย


โลโก้ (LOGO)คือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ เป็นผลของการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ (Symbolism)เป็นภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายต่างๆ ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ ให้แก่สินค้าและบริษัทของตนวัตถุประสงค์หลักก็คือเพื่อให้มีเอกลักษณ์แบบ เฉพาะของตนเอง สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้พบเห็นจดจำง่าย เกิดความน่าเชื่อถือ หรือตราตรึงผู้บริโภคตลอดไป

ปัจจุบัน การทำโลโก้ที่ดีทำแล้วเฮงทำแล้วรวย กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่สนอกสนใจของนักธุรกิจมากขึ้น การออกแบบโลโก้ที่ดีและถูกหลักโหราศาสตร์นั้นไม่ใช่เรื่องยากเราจึงควรให้ ความสนใจไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าทำได้ถูกต้องก็จะมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จได้ดี ยิ่งขึ้น (นัยว่าถ้าทำถูกธาตุถูกดวงชะตาก็จะเป็นพลังส่งเสริมหรือผลักดันให้กิจการ ผ่านพ้นอุปสรรคไปด้วยดี)

เคล็ดลับหรือหลักการทำ ที่สำคัญประการแรกเลยคือ เราต้องรู้ก่อนว่าเจ้าของกิจการหรือเจ้าของธุรกิจนั้น เป็นคนธาตุอะไร

ขั้นตอนแรกต้องเลือก สีมาทำโลโก้

เจ้าของกิจการธาตุน้ำ โลโก้ควรมีส่วนผสมของ ธาตุดิน +ธาตุทอง+ธาตุน้ำ
(สีเหลือง + สีขาว + สีน้ำเงินหรือสีม่วง, สีดำ)

เจ้าของกิจการธาตุไม้ โลโก้ควรมีส่วนผสมของ ธาตุดิน+ธาตุทอง+ธาตุน้ำ+ธาตุไม้
(สีเหลือง + สีขาว + สีฟ้า + สีเขียว)

เจ้าของกิจการธาตุไฟ โลโก้ควรมีส่วนผสมของ ธาตุทอง+ธาตุน้ำ+ธาตุไม้+ธาตุไฟ
(สีขาว + สีฟ้า + สีเขียว + สีแดง)

เจ้าของกิจการธาตุดิน โลโก้ควรมีส่วนผสมของ ธาตุน้ำ+ธาตุไม้+ธาตุไฟ+ธาตุดิน
(สีฟ้า + สีเขียว + สีแดง + สีเหลือง)

เจ้าของกิจการธาตุทอง โลโก้ควรมีส่วนผสมของ ธาตุไม้+ธาตุไฟ+ธาตุดิน+ธาตุทอง
(สีเขียว + สีแดง + สีเหลือง + สีขาว)


:::::::::::::::::::::::::::::::::::
เริ่มสนุก เลยไปหาตัวอย่างการวิเคราะห์ โลโก้ธนาคารกสิกรไทยมาให้ดูค่ะ


ความหมายของตราสัญลักษณ์รวงข้าว มาจากเว็บกสิกรไทย(ข้อมูลส่วนที่1) มีดังนี้
วงกลม
* แสดงถึงความสมดุลและสมบูรณ์ ซึ่งแทนความไม่สิ้นสุด ก่อให้เกิดพลังความสามัคคี กลมเกลียวเงินไม่รั่วไหล สามารถแก้ไขอุปสรรคทั้งมวล

รวง ข้าว
* เป็นธาตุไม้แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง

คลื่น
* เปรียบเสมือนน้ำ ซึ่งบำรุงต้นข้าว ส่งเสริมให้อุดมสมบูรณ์ เจริญเติบโตยิ่งขึ้น และน้ำ หมายถึง เงิน ลายเส้น 6 เส้น เลข 6 คือ ดาวศุกร์ ซึ่งเป็นดาวเงิน สอดคล้องกับธุรกิจธนาคาร

สี
สีเขียว หมายถึงธาตุไม้เป็นสีที่เหมาะสมเนื่องจากปีที่ก่อตั้งธนาคารเป็นธาตุไม้
สี เทา เป็นสีของธาตุน้ำ สีเข้ม เสมือนน้ำลึก หมายถึงเงินทองหนาแน่นเป็นปึกแผ่น
สีแดง หมายถึง ธาตุไฟ ซึ่งสอดคล้อง สมดุลกับธาตุน้ำและธาตุไม้
ความ หมายโดยรวม
สรุป โดยรวมว่า ธาตุน้ำก่อให้เกิดธาตุไม้ และธาตุไม้ก่อให้เกิดธาตุไฟ เป็นการผสมธาตุที่กลมกลืนสมดุล ก่อให้เกิดสิริมงคลและความก้าวหน้า
ที่มา :  http://www.kasikornbank.com/TH/AboutUs/Pages/KBANKLogo.aspx

แต่เมื่อนำหลักฮวงจุ้ยมาด้วยแล้ว เกจิอาจารย์วิเคราะห์ไว้ดังนี้(ข้อมูลส่วนที่สอง)
ถ้าจะกล่าวอ้างความเป็นฮวงจุ้ย ต้อง มีความเข้าใจและเลือกใช้ให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งกันเองในโลโก้ ดังนี้

ข้อมูล 2.1 ที่ได้วิเคราะห์ไว้ว่า วงกลมสีแดง เป็นพระอาทิตย์ธาตุไฟ แสดงถึงพลังที่สว่างไสว ความอบอุ่น แสงสว่างในเริ่มต้น พลังและความหวัง วงกลมถือเป็นธาตุทอง เพราะเป็นโลโก้ของธนาคารที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ จำเป็นต้องออกแบบธาตุทองให้ชัดเจน

เกจิอาจารย์ :- วงกลม คือธาตุทองนั้นถูกต้อง แต่การนำไปประสมประสานกับสีแดง ตามหลักฮวงจุ้ยก็คือธาตุไฟ-ทอง ทำให้ เกิดการข่มพิฆาตกัน การข่มพิฆาตกันคือความสูญเสีย หรือการแปรเปลี่ยน ไม่ใช่ความกลมเกลียวสามัคคีอย่างที่อธิบายความ เพราะความสามัคคีทางฮวงจุ้ยคือธาตุดิน ไม่ใช่ธาตุทอง อีกทั้งสีแดงในเส้นวงกลมก็ไม่ใช่ธาตุไฟพระอาทิตย์ ซึ่งในทางฮวงจุ้ย ยังมีกฎในการพิจารณาคุณสมบัติของสีและธาตุ ที่จะบอกความดีเสีย ไม่ใข่เพียงคุณใส่สีแดงแล้วคือคำตอบ สุดท้าย

การอธิบายลักษณะ ถ้าจะอธิบายเฉพาะ ความหมายที่เกี่ยวกับสีล่ะก้อไม่ผิด แต่เมื่อถูกนำมารวมกันหรือประกอบกัน จะให้ความหมายที่แปรเปลี่ยนไป ฮวงจุ้ยไม่ใช่การอธิบายในลักษณะ เชิงเดี่ยว แต่เป็นเรื่ององค์รวมที่ ประกอบกันทั้งหมด



ข้อมูล 2.2 ที่ได้วิเคราะห์ไว้ว่า พื้น สีขาวในวงกลมคือธาตุดิน แสดงถึงความมั่นคง ลงหลักปักฐานไปแล้วก็ขอให้มีความมั่นคง ให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นสถาบันที่อยู่คู่กับคนไทยอย่างแท้จริง ต้นข้าวสีเขียว คือ ธาตุไม้ เป็นธาตุแห่งความอุดมสมบูรณ์

เกจิอาจารย์ :- พื้นขาวในวงกลมคือธาตุทอง ไม่ใช่ ธาตุดิน ซึ่งหากเป็นผู้ที่เข้าใจเรื่องธาตุจะต้องทราบว่าไม่ใช่ธาตุดิน ถ้าเข้าใจผิดความหมายจะเปลี่ยนทันที และ ธาตุที่จะให้ความมั่นคงคือธาตุดิน รูปทรงคือสีเหลี่ยม สีคือสีเหลืองไม่ใช่สีขาว เมื่อเป็นเช่นนั้น ความหมายจะเปลี่ยนไปดังนี้ ต้นข้าวสีเขียว เป็นธาตุไม้ อยู่ภายใต้วงกลมธาตุทอง เท่ากับธาตุทองพิฆาตธาตุไม้ เมื่อมีสีแดงมาผสมก็เท่ากับธาตุไม้ ถูกธาตุทองและธาตุไฟพิฆาตตามหลักของเบญจธาตุ ผู้ที่เรียนฮวงจุ้ยคงจะทราบว่า มันจะส่งผลดีหรือร้ายต่อกันอย่่างไร?

สำหรับต้นข้าวสีเขียว คือธาตุไม้ เป็น ธาตุแห่งความอุดมสมบูรณ์นั้นถูกต้อง แต่ ข้อที่ 1. บอกว่าวงกลมแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ จึงไม่ถูกต้อง อีกทั้งเมื่อต้นข้าวสีเขียวอยู่ในวงกลมสีแดงก็ไม่เหมาะนัก

ข้อมูล 2.3 ที่วิเคราะห์ไว้ว่า ธาตุน้ำ เป็น รูปคลื่นอยู่ใต้ต้นข้าว ทำไมคลื่นต้องมี 6 เส้น นั่นเป็นเพราะในโหรศาสตร์ไทยเลข 6 เป็นตัวแทนของ ?ดาวศุกร์? ธาตุน้ำ ความหมายของดาวศุกร์ เป็นดาวที่เกี่ยวกับความรัก เสน่หา การเงิน เลยเป็นที่มาของคลื่น 6 เส้น

เกจิอาจารย์ :- ในข้อนี้รูป คลื่นเป็นธาตุน้ำ ในทางฮวงจุ้ยนั้น ถูกต้องไม่ผิด และ ไม่ได้จำเป็นด้วยว่าต้องมีกี่เส้น เพราะฮวงจุ้ยดูองค์รวม แต่ที่ผู้เขียนไม่เข้าใจและทำให้มี ข้อสงสัยว่า "โลโก้...กสิกรไทย" เป็นโลโก้ฮวงจุ้ยแน่หรือ? ก็เพราะว่า

เรื่องการใช้ดวงดาวโหราศาสตร์ไทยมาผสม ก็ไม่ใช่หลักการของฮวงจุ้ยอย่างแน่นอน
ไม่ใช่เพราะว่าฮวงจุ้ยดีกว่าหรือโหราศาสตร์ดีกว่าน่ะครับ
แต่ทุกศาสตร์ต่างมีหลักการและหลักในการใช้วิชาที่แตกต่างกัน
จะใช้วิชาต่างๆ ได้ดีหรือไม่ดี ใช้ไปแล้วผิดหรือถูก
อยู่ที่ความสามารถของคนใช้วิชา...ว่าเข้าใจในหลักวิชานั้นๆ จริง หรือจะมั่วเพื่อเอาใจลูกค้า(แต่กลัวจะออกแนวมั่วกับลูกค้า มากกว่า)

เพราะ ถ้าไม่เข้าใจในหลักวิชาที่ใช้อย่างแท้จริง ความ ไม่เข้ากันก็จะก่อให้เกิดปัญหาขึ้น ดังนี้...นั่นคือ! จริงอยู่ที่ว่าเจ้าดาวศุกร์ในทางโหราศาสตร์คือ เลข 6
และยังเกี่ยวข้องกับเงินทอง

แต่ การจะนำดวงดาวทางโหราศาสตร์มาใช้ จะใช้เพียงดวงดาวอย่างเดียวโดยไม่ดูตัวตั้งต้นไม่ได้ นั่นคือองค์กรของที่นี่ "ธนาคารกสิกรไทย" อย่างหลากหลายเพิ่มมากขึ้น แต่ฮวงจุ้ยไม่ใช่เพียงเรื่องของ น้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง สีสันหรือรูปทรงแล้วคือฮวงจุ้ย

หากเป็นเช่นนั้น นักออกแบบที่สนใจฮวงจุ้ยกำลังเข้าใจผิด เบญจธาตุที่กล่าวถึงเหล่านนี้เป็นพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงขัดแย้งทางด้านต่างวิชากัน แม้แต่ในทางด้านวิชาโหราศาสตร์เอง ก็เสียหายอย่างมากหากยึดถือว่าคลื่นน้ำเป็นดาวศุกร์(๖) เสียอย่างไร? เดี๋ยวจะบอกในข้อมูลถัดไป


ดังนั้น เมื่อคุณจะใช้วิชาโหราศาสตร์ ก็ต้องหัน มาดูว่าธนาคารกสิกรไทยเป็นดาวอะไร ซึ่งกสิกรไทยก็คือดาวเสาร์ ดาวเสาร์(๗) ทางโหราศาสตร์คือหมายเลข 7 เมื่อคุณนำดาวศุกร์หมายเลข 6 มาใช้ เท่ากับได้นำดาวคู่ศัตรูทางโหราศาสตร์มาวางไว้กับธุรกิจองค์กรแห่งนี้ แล้วนี่แหละปัญหาเท่ากับ ธนาคารกสิกรไทยแห่งนี้ได้คู่ ๖ ๗ เข้าเต็มๆ ดาวคู่นี้คนเรียนโหราศาสตร์คงรู้(อีกล่ะ!) ว่าส่งผลอย่างไร ซึ่งในข้อ 1. ที่เว้นคำตอบไว้...นี่ก็คือคำตอบเดียวกัน นี่แหละที่ผู้เขียนตั้งข้อสงสัยว่า เป็นโลโก้ฮวงจุ้ยจริงหรือ? เพราะการอธิบายความหมายต่างๆ ในตัวโลโก้ ดูแล้วมันขัดแย้งกันหมดทุกวิชา ทั้งทางโหราศาสตร์และฮวงจุ้ย

การ อธิบายความหมายโลโก้กสิกรไทยนี้ ได้ใช้หลักเกณฑ์ของ "เบญจ ธาตุ"
ทางฮวงจุ้ยเพียงอย่างเดียวล้วนๆ ยังไม่เข้าปัจจัยองค์กร ปัจจัยบุคคล อื่นๆ
ที่ จะต้องนำมาวิเคราะห์ทั้่งหมด เพื่อให้เกิดการสอดคล้องต้องกันตามหลักของฮวงจุ้ยจริงๆ เพราะอย่างที่บอกฮวงจุ้ยโลโก้...ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบโลโก้ให้มีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทองแล้ว
คือฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ยเป็นเรื่ององค์รวมทั้งหมดที่เกี่ยวกับองค์กร สถานที่ ลักษณะธุรกิจขององค์กร บุคคลที่บริหารบริหารองค์กร ซึ่งจะเห็นว่าไม่ง่ายนัก

เป็น อย่างไรบ้างครับ ฮวงจุ้ยกับการออกแบบโลโก้ ความซับซ้อนและความลึกซึ้งที่มีธาตุเป็นตัววิเคราะห์ คงทำให้ผู้ที่สนใจได้เข้าใจว่า ฮวงจุ้ยโลโก้ไม่ใช่เพียงแค่คุณใช้สีนั้น เพราะ สีนั้นจะให้ความหมายอย่างนั้นอย่างนี้ แต่สิ่งที่สื่ออยู่ในโลโก้ต้องสอดคล้อง อย่างถูกต้องด้วย

ส่วนบทวิเคราะห์จาก
http://www.kaejiarjan.com/fengshui-design/333-logo.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ