1/06/2555

ตามหา BB ที่หายไปด้วย Lookout Mobile Security

ณ ตอนนี้มีข่าวว่า BB ของหลายๆ ท่านได้โดนขโมยไปบ้าง ทำหายไปเองก็พอมีบ้างแต่สาเหตุที่หายบ่อยๆ คือ โดยขโมยครับ ไม่ดีเลยนะครับกับการขโมยของที่ไม่ใช่ของเรา ลองคิดดูว่าถ้าของ ของเราหายไปบ้างจะเป็นอย่างไร ใช่ไหมครับ
แต่ตั้งแต่ตอนนี้เป็นไปต้นไปชาว BB อาจจะอุ่นใจขึ้นอีกนิดว่าถ้า BB ตัวเก่งหายไปไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ยังพอที่จะมีโอกาสได้คืนได้บ้างครับแล้วครับ ด้วยโปรแกรมที่ชื่อว่า Lookup Mobile Security ซึ่งได้ถูกพัฒนามาสำหรับ BB โดยเฉพาะเลย
เท้าความกันเล็กน้อยว่า ถ้า BB หายสามารถทำอย่างไรได้บ้าง คำตอบคือ แจ้งไปทางผู้ให้บริการซิมการ์ดต่างๆ ว่ามี PIN ของ BB นี้อยู่ในระบบหรือไม่ เพราะว่าสามารถให้ผู้ให้บริการซิมการ์ดระงับการใช้เครื่องที่มีหมายเลข PIN นี้ในระบบได้ ถ้าเป็นต่างประเทศสามารถสั่ง wipe handheld (ล้างข้อมูลในเครื่อง) ผ่านระบบ OTA (Over The Air) ได้อีกด้วยครับ
แล้วเจ้า Lookout Mobile Security ละ มีความสามารถอย่างไร เกี่ยวข้องอะไรกับ BB หาย คำตอบคือ สามารถใช้ค้นว่า ณ ตอนนี้ BB ที่เราได้ลงทะเบียนไว้ อยู่ที่ใดของโลกผ่าน GPS (เฉพาะรุ่นที่มี GPS เท่านั้น) และความสามารถเสริมอีก 2 อย่างคือ มีส่วนของแอนตี้ไวรัส และเมนูการสำรองข้อมูลในตัว ให้เลือกใช้งานกันได้อีกด้วย
และที่สำคัญ Lookup Mobile Security นี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีๆ จาก App world ครับ
เมื่อทำการติดตั้งแล้วจะมีไอคอนการใช้งานรูปหอคอยสีเขียว สื่อว่า เอาไว้เฝ้ามองหา นั่นเองครับ
จากนั้นจะพบกับหน้าจอแรกของโปรแกรมครับ ก่อนอื่นต้องสมัครเพื่อใช้งานก่อนนะ
จัดไปครับ ใช้เวลาสักนิดในการสมัคร
Welcome! พร้อมคำอธิบายว่า โปรแกรมนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า แจ่มสุด ๆ ครับ
เริ่มต้นด้วยการกำหนดค่าว่า ต้องการใช้งานในส่วนของแอนตี้ไวรัสไหมครับ ถ้าต้องการเช็คถูกเลยครับ
ต่อไปคือการใช้งานการสำรองข้อมูล ถ้าต้องการ ก็เช็คถูกเช่นกันครับ
การใช้งานที่เป็นจุดขายของ Lookout Mobile security คือ Phone finder ครับ
ทำความเข้าใจคำอธิบายให้ครบ จากนั้นกด Next ไปเรื่อย ๆ ครับ
BB จะให้มีการกำหนด permission ก็ตอบตกลงไปได้เลยครับ แล้วรอสักครู่
เรียบร้อยครับ
จากนั้นเข้าสู่หน้าจอหลัก และการกำหนดค่าเพื่อการใช้งาน
การกำหนดค่าการใช้งานของแอนตี้ไวรัส สามารถตั้งได้ว่า ให้ทำการสแกนไวรัสความถี่เท่าไร, ณ เวลาใด หรือเลือกรายวันได้เลยครับ ต้องการให้สแกนวันไหนบ้าง
บางท่านอาจจะสงสัยว่า มีด้วยหรือไวรัสบน BB คำตอบคือ มีครับ แต่อาจจะยังไม่แพร่หลาย ไวรัสของอุปกรณ์นั้น มีได้ทุกรูปแบบและทุกระบบปฏิบัติการครับ ไม่จำเป็นว่าบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้วินโดวส์เสมอไป บน Apple ก็มีได้แต่เขียนโปรแกรมไวรัสยากเลยไม่ค่อยมีผู้สร้างขึ้นมา ที่มีข่าวกันเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วก็ไวรัสบนระบบปฏิบัติการ symbian ครับ แต่ตอนนี้ก็ป้องกันไว้ได้ ไม่มีการกระจายตัวแล้วครับ
ต่อมาในส่วนของการสำรองข้อมูลเลือกได้ว่าต้องการสำรองข้อมูลส่วนใดบ้าง เลือกได้ครับรูปภาพหรือรายชื่อผู้ติดต่อ หรือทั้งสองอย่าง และตั้งเวลาได้ในการสำรองข้อมูลได้ และจะใช้เวลาในการสำรองข้อมูลนานพอสมควรครับ
ผมเลือกปิดการทำงานของทั้งสองแบบไว้ก่อนนะครับ เพื่อที่จะได้แนะนำการใช้งานส่วนการของ Phone Finder ที่หน้าจอหลักจะใช้ชื่อว่า Missing Device
ถ้าต้องการเปิดใช้งานส่วนนี้ต้องทำการเปิด GPS ของตัวเครื่องก่อนด้วยครับ บางท่านอาจจะเปิดการทำงานแต่เอ๊ะ ทำไมยังไม่เป็นสีเขียวสักที ไปเปิดการทำงาน GPS ของเครื่องได้ที่ Advance Options à GPS ครับ
รอจนได้พิกัดมาก่อน
จากนั้นพร้อมครับ สำหรับพิกัดที่ใช้ระบุตำแหน่ง BB ของเรา
สามารถตรวจสอบตำแหน่งของ BB ที่เราลงทะเบียนไว้ได้จาก BB เครื่องอื่นได้หรือทำสอบบนเครื่องของเราเองก็ได้
รายละเอียดและการใช้งานเมนูต่างๆ เหมือนใช้งานบนคอมพิวเตอร์ครับ
มาดูการใช้งานบนคอมพิวเตอร์กันบ้างครับ ที่ www.mylookout.com จะพบกับหน้าจอ login
ทำการเชื่อมต่อ BB ด้วยสาย USB
เมื่อทำการ login แล้ว ตรวจสอบสถานการณ์กำหนดค่าการทำงานของโปรแกรม ได้ทันที
สามารถสั่งให้เกิดการกระทำบน BB ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาตำแหน่งของ BB, สั่งให้เกิดเสียงดังบน BB และลบข้อมูลหรือ wipe handheld ได้ทันที
ทดลองสั่งให้ทำการ locate ดูครับ ใช้เวลาในการติดต่อเล็กน้อย ประมาณ 3 นาที
จะแสดงตำแหน่งคร่าว ๆ ที่ค่อนข้างแม่นยำพอสมควรเลยทีเดียวให้เราททราบว่า ณ ตอนนี้ BB ของเราอยู่ที่ตำแหน่งใดบนโลกนี้ อ้อต้องเปิด BB service ก่อนด้วยนะครับ
ความสามารถของ Lookout Mobile Security นี้ บอกได้เลยว่าดีมากๆ เลยครับ ทั้งในส่วนของแอนตี้ไวรัสและการสำรองข้อมูลที่สามารถตั้งเวลาการทำงานได้ และเมนูเด็ดคือ การค้นหา BB ของเรา นอกเหนือจากนั้นแล้ว สามารถทำการสั่งการต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย เพราะว่า Lookout Mobile Security จะทำงานเบื้องหลังไว้ตั้งแต่ตอนเปิดเครื่องเลย ฉะนั้นหายห่วงครับ ไม่ควรอย่างยิ่งที่ไม่มีติดตั้งไว้ที่ BB ตัวเก่งของเรา อย่าช้าครับ เข้า App World เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ