7/03/2556

ปัญหาในการส่งอีเมลด้วย POP หรือการเข้าถึงแบบ IMAP

สาเหตุทั่วไปที่ทำให้ผู้ใช้ Gmail พบปัญหาในการส่งอีเมลด้วยคุณลักษณะการเข้าถึงแบบ IMAP หรือ POP ของ Gmail มีอยู่สองสามประการ หากไม่สามารถส่งอีเมล โปรดดูรายการตรวจสอบการแก้ปัญหาต่อไปนี้

  • คุณสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บอินเทอร์เฟซของ Gmail หรือไม่
    ไปที่ http://mail.google.com เพื่อลงชื่อเข้าใช้ Gmail หากเห็น CAPTCHA (ภาพตรวจสอบความปลอดภัยที่มีตัวอักษรบิดเบี้ยว) คุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถเปิดการเข้าถึงแบบ IMAP ได้ หากคุณถูกล็อกจาก Gmail โปรดรอหนึ่งชั่วโมงและลงชื่อเข้าใช้ Gmail อีกครั้ง
  • คุณเปิด POP หรือการเข้าถึงแบบ IMAP ใน Gmail หรือยัง
    ลงชื่อเข้าใช้เว็บอินเทอร์เฟซของ Gmailเปิดแท็บ "การส่งต่อและ POP/IMAP" ในหน้า "การตั้งค่า" และกำหนดค่าการเข้าถึงแบบ IMAP หรือ POP หลังจากเปิดคุณลักษณะดังกล่าวใน Gmail ให้ตรวจสอบว่าคลิก "บันทึกการเปลี่ยนแปลง" แล้ว เพื่อที่ Gmail จะสามารถสื่อสารกับไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ
  • คุณเปิด SSL สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ไว้หรือไม่
    ตรวจสอบว่ามีการใช้งาน SSL สำหรับการเข้าถึงแบบ SMTP ในไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่คำแนะนำในการกำหนดค่าไคลเอ็นต์ที่ใช้
  • คุณตั้งค่า "อนุญาตให้ตรวจสอบสิทธิ์" สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP แล้วหรือยัง
    ตรวจสอบว่ามีการใช้งาน "อนุญาตให้ตรวจสอบสิทธิ์" สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ในไคลเอ็นต์อีเมลของคุณ
  • คุณป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ถูกต้องหรือไม่
    ยืนยันว่าสะกดชื่อผู้ใช้อย่างถูกต้อง และได้ป้อน "@gmail.com" แล้ว ลูกค้า Google Apps ควรป้อนที่อยู่อีเมลแบบเต็ม ซึ่งรวมถึงชื่อโดเมนด้วย นอกจากนี้คุณควรป้อนรหัสผ่านซ้ำอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง
  • คุณพยายามส่งไฟล์แนบอยู่หรือไม่
    มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไวรัสของ Gmail ไม่อนุญาตให้คุณส่งหรือรับไฟล์ดำเนินการที่อาจมีรหัสดำเนินการที่เป็นอันตรายบางอย่าง โปรดทราบว่าหากใช้ Gmail คุณจะสามารถส่งและรับข้อความที่มีขนาดสูงสุดถึง 25 เมกะไบต์ (MB)
  • หากยังไม่สามารถส่งอีเมลอีก
    หากลองกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ SMTP บนพอร์ต 465 (สำหรับ SSL) และพอร์ต 587 (สำหรับ TLS) แล้ว แต่ยังคงประสบปัญหาในการส่งอีเมล ให้ลองกำหนดค่า SMTP เพื่อใช้พอร์ต 25 (สำหรับ SSL)
    ผู้ใช้ Apple Mail: บางครั้ง Mail อาจตีความการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ SMTP ของคุณผิดพลาด หากขณะนี้มี "smtp.gmail.com:username@gmail.com" ในฟิลด์ "เซิร์ฟเวอร์อีเมลขาออก:" ของการตั้งค่า โปรดลองเปลี่ยนเป็น "smtp.gmail.com" และบันทึกการตั้งค่าดังกล่าว
  • หากเห็นข้อความที่ส่งแล้วซ้ำ
    หากต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งค่าที่กระทบต่อการลบและการจัดเก็บข้อความและร่างจดหมาย โปรดไปที่การตั้งค่าไคลเอ็นต์ที่แนะนำ
  • คุณเชื่อมต่อเซิรฟ์เวอร์ SMTP ได้หรือไม่
    เพื่อวิเคราะห์ปัญหาให้ชัดเจนขึ้น คุณจะต้องทำการทดสอบ telnet ซึ่งจะตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ SMTP ของเราได้หรือไม่
    หากคุณใช้งาน Windows Vista คุณจะต้องเปิดใช้งานคุณลักษณะ Telnet ก่อน ดังนี้
    1. คลิกปุ่มเริ่มต้น ตามด้วยแผงควบคุมและโปรแกรม
    2. คลิกเปิดหรือปิดคุณลักษณะของ Windows
    3. หากระบบขอการยืนยันหรือรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ ให้พิมพ์รหัสผ่านหรือให้การยืนยัน
    4. ในหน้าต่าง คุณลักษณะของ Windows ให้เลือกช่อง Telnet Client แล้วคลิกตกลง (การติดตั้งอาจใช้เวลาสักครู่จึงจะเสร็จสมบูรณ์)
    เมื่อต้องการทดสอบ telnet ในคอมพิวเตอร์ Windows ให้ทำดังนี้
    1. เปิดเมนู เริ่ม แล้วเลือก เรียกใช้
    2. ป้อนคำสั่งในฟิลด์เปิด: แล้วคลิกตกลง
    3. ป้อน "telnet smtp.gmail.com 465" แล้วจึงกด Enter หรือหากใช้ Outlook 2007 ให้ป้อน "telnet smtp.gmail.com 587" แทน (หากข้อมูลในหน้าต่างรับข้อมูลไม่ชัดเจน โปรดจดข้อความที่ปรากฏขึ้น)
    4. ปิดหน้าต่างที่ปรากฏขึ้นมา
    เมื่อต้องการทดสอบ telnet ในเครื่อง Mac ให้ทำดังนี้
    1. คลิกไอคอนฮาร์ดไดรฟ์ของ Macintosh และเปิดโฟลเดอร์แอปพลิเคชัน
    2. เปิดเครื่องมือ และเลือกเทอร์มินัล
    3. พิมพ์ "telnet smtp.gmail.com 25" หรือ "telnet smtp.gmail.com 587" ในหน้าต่างรับข้อมูล ทั้งนี้ขึ้นกับพอร์ตที่คุณใช้งานอยู่ จากนั้นจึงกดEnter
    หากได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดหลังดำเนินการในขั้นที่ 3 ผู้ดูแลระบบเครือข่ายหรือซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยของคุณได้บล็อกการเข้าถึงยังเซิร์ฟเวอร์ของเราไว้ เราขอแนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบเครือข่ายในพื้นที่ของคุณหรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ