7/12/2556

ทำ Google Adwords หรือ SEO ดี / อย่างไหนดีกว่ากัน / อย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน

เป็นอีกคำถามนึ่งที่ว่า จะทำ Google Adwords / SEO ดี อย่างไหนที่ตอบโจทย์ อย่างไหนที่ดีกว่ากัน และ คุ้มค่าที่จะลงทุนที่ต้องจ่ายไป ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า คุณเข้าใจ Google Adwords และ SEO ดีหรือยัง ? ถ้ายังลองมาทำความเข้าใจ แบบสั้นๆ กันก่อนดังนี้
  • Google Adwords คือ การซื้ออันดับการแสดงผลบนเว็บไซด์ Google ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการคำว่าออกแบบบรรจุภัณฑ์ / ออกแบบโลโก้ ก็ซื้อมันซะ ทุกๆ ครั้งที่มีคน Search คำๆ นี้ Ads โฆษณา หรือ Google Adwords ที่เราได้ซื้อไว้ก็จะแสดงผลขึ้นมา เป็นต้น
     
  • SEO จริงๆ แล้ว คือ การปรับแต่งเว็บไซด์ ให้ Google สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลเราได้ง่ายๆ หรือ ที่เรียกว่า SEO Friendly คือ ง่ายต่อการเก็บ ง่ายต่อการเข้าใจว่าเว็บนั้นคืออะไร และ ทำให้เชื่อว่าเราคือ อันดับ 1 โดย Google ใช้ปัจจัยที่มาจัดอันดับกว่า 200 ปัจจัย SEO เลยทีเดียว
คราวนี้เรามาลองตอบคำถามกันดูว่าจะเลือกอะไรดี ? Google Adwords หรือ SEO
เลือก Google Adwords ในกรณีนี้
  1. เว็บใหม่ : หากเปิดเว็บใหม่ Google ต้องใ้เวลาเก็บข้อมูล หรือ จัดอันดับ โดยทั้วๆ ไปประมาณ 3 เดือน เพื่อ เก็บค่าคะแนนว่าจะให้อยู่กันดับไหนใน Google
  2. เว็บเป็น Flash / โครงสร้าง Code ห่วย ไม่ติด Search อันนี้ อาจเน้นความสวยงาม เน้น Brand + รวยสิ้นดี ก็ต้องใช้Facebook Ads / Google Adwords เพื่อดึง Traffic เข้ามาเพราะเว็บไม่มีความสามารถในด้านของ SEO
  3. เก็บตก Keywords ที่เกี่ยวข้อง : กรณีนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า ทำ SEO ให้ตายยังไงก็ไม่ Cover Keywords ทั้งหมดที่ต้องการให้ติด Search ได้ เลยต้องใช้ Google Adwords มาเก็บตก Keywords ที่ยังไม่ติด Search, มีการแข่งขันน้อย และ มีราคา Bid ต่ำ เป็นต้น
เลือกทำ SEO ในกรณีนี้
  1. เว็บมี Content ปริมาณมาก : แน่นอนครับว่า SEO เหมาะมากัยเว็บที่มีเนื้อหาสาระเยอะๆ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น Content is the King นะครับ คือ ต้องเป็น Content ที่สามารถอ่านได้ ไม่มั่ว ไม่ก็อบ ใครมา ก็จะสามารถทำ SEO แบบ Long-tail ได้เลย คือ Keywords ติดยาวเป็นหางว่าวเลย เพราะ Content ดีมีคุณภาพ
  2. ต้นทุนในการโฆษณาไม่มาก : ไม่สามารถจ่ายค่า Google Adwords ตลอดไปได้ หรือ ต้องการจ่ายในปริมาณที่น้อยลงเป็นต้น
  3. ไม่เร่ง ไม่รีบ ในการโปรโมทเว็บไซด์ : ปรับไปเรื่อยๆ ได้เวลาเหลือเฟือ
  4. เจ๋งเรื่อง Code / SEO : มั่นใจว่าฝีมือดี เว็บดี ยังไงก็ติด Search
ข้อควรระวัง
  • การจ้างงานทำ SEO ต้องดูในระดับที่ น่าเชื่อถือ ไม่ Spam เว็บเรามากจนเสีย Brand เพราะเดี๋ยวคนจะเกลียจเอา ให้เค้าจำเราไม่ได้เลยดีกว่า จำได้ว่า ต้องระวังในส่วนของระยะเวลา เพราะติด Search เร็วไปก็ไม่ดี เพราะน่าสงสัย และ อาจโดน Deindex ได้ คือ หากไปจากการค้นหาเลย เป็นต้น
  • การจ้างงาน Google Adwords ต้องดูว่าเค้าน่าเชื่อถือหรือเปล่า มี Report ให้ดูไหม ที่สำคัญ Google Adwords ไม่มีระบบเหมาจ่าย Sale ตั้งราคาเหมาจ่ายถูกเวอร์ ระวัง ! Sale ตั้งราคาแพงเวอร์ ต้องระวังมากกว่า ! เพราะคงคิดไว้แล้วว่ายังไงก็ไม่เกินนี้ ทำให้แทนที่ลูกค้าจะจ่ายแค่ X แต่กลายเป็น X + Y + Z เจริญเลยคราวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ