8/15/2555

Kunena – Joomla Webboard

Kunena – Joomla Webboard

จริงๆแล้วเจ้า Kunena เนี่ยก็คือ extension ตัวหนึ่งของ Joomla นั่นแหละ แต่ด้วยความที่ว่า extension ตัวนี้มีขนาดไฟล์ค่อนข้างใหญ่และทำหน้าที่เสมือนเป็น เว็บบอร์ดสำเร็จรูป ของ Joomla ให้เลย โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง CMS ตัวอื่นแยกออกไป ในบทความ Joomla บทสุดท้ายนี้จะเป็นการสอนการสร้างเว็บบอร์ดให้กับ Joomla ของเราครับ

ดาวน์โหลด Kunena

ขั้นแรกต้องเตรียมไฟล์ให้พร้อมเสียก่อนโดยไปดาวน์โหลด Kunena ได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต extension นี้เองฟรี คลิกที่นี่ หรือเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ http://www.kunena.org/download เพื่อเลือกดูวิธีการติดตั้งและส่วนขยายอื่นๆจากเว็บไซต์ผู้พัฒนาได้เอง
จากนั้นเข้าไปที่ด้านหลังของเว็บไซต์เรา แล้วไปที่ extension manager ( หากใครไม่รู้จักให้กลับไปอ่านบทความเก่าๆก่อนครับ ) จากนั้น browse ไฟล์ .zip ที่เราโหลดมาได้แล้ว install & upload ขึ้นไปครับ รอสักครู่เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่พอควร
จะเป็นขั้นตอนการติดตั้งย่อยๆหลายขั้นตอนก็กด install ไปเลยครับ ปุ่มเขียวๆ


จากนั้นเว็บบอร์ดจะทำการติดตั้งอัติโนมัติ ให้เรารอสักครู่ จนเขียนว่า Installation Complete เสียก่อน จากนั้นกดเครื่องหมาย Next เพื่อเข้าใช้งาน Control Panel ของ Kunena ได้เลยครับ


ใครที่ไม่ขึ้นหน้าต่าง Control Panel ก็ไม่ต้องตกใจไปครับ สามารถเข้าไปแก้ไขได้ที่ Components แล้วกดเรียกใช้ Kunena Forum ก็ใช้งานได้เหมือนกันครับ ส่วนวิธีการปรับแต่งเบื้องต้นอาจจะเป็นภาษาอังกฤษ ต้องค่อยๆศึกษาจากการ Configuration ให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ของแต่ละคนด้วย

ส่วนวิธีการนำลิงค์เว็บบอร์ดไปรวมกับ เมนูอื่นๆของเว็บไซต์เราก็ทำได้โดยการเข้าไปที่ Menu Manager แล้วกดเลือก New ขึ้นมาใหม่ Select ไปที่ หมวดของ Kunena Forum แล้วกดเลือก Entry Page ครับ วิธีการใช้งาน Menu Manager เคยพูดถึงไปแล้วในบทที่ 3-4-5 ลองค้นหาดูครับ

เมื่อได้ลิงค์เชื่อมโยงเข้าสู่เว็บบอร์ดของเราเรียบร้อยแล้ว เราสามารถแก้ไข Menu ของ Kunena เองได้ด้วย จาก Menu Manager ซึ่งจะเห็นว่ามี Kunena Menu เพิ่มขึ้นมาให้อีกหนึ่งอัน ซึ่งทำการแก้ไขได้เหมือนฟังก์ชั่นเมนูอื่นๆ

วิธีการปรับให้ Kunena แสดงเต็มหน้าจอ

หลายคนประสบปัญหาเว็บบอร์ดแสดงไม่เต็มหน้าจอ หรือโดนเมนูโมดูลอื่นๆเบียดจนเสียรูปร่างผิดเพี้ยนไปหมด วิธีแก้ไขมีดังนี้
เข้าไปที่ Module Manager > เลือก Module ที่อยู่ Position ที่เราต้องการไม่ให้แสดงเมื่อเรียกใช้หน้าเว็บบอร์ด ( คอลัมน์ซ้าย และ ขวา ) กดที่ module นั้นๆก่อน จากนั้นที่ Menu Assignment ทำการเลือกเป็น only on the page seleted กล่าวคือ ไม่ต้องการให้แสดงเมื่ออยู่ที่หน้าเว็บไซต์นั้น
ทำการติ๊กทุกช่องที่ต้องการให้โมดูลนี้แสดง แต่มาถึงส่วนเว็บบอร์ดให้เอาติ๊กถูกออกไป ทำแบบนี้กับ module อื่นๆที่อยู่ในตำแหน่งคอลัมน์ซ้ายและขวาทั้งหมดด้วยครับ จากนั้น Save แล้วดูการแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์


จะได้ดังรูปข้างต้นก็ถือว่าถูกต้องแล้วครับ จบการสอน Joomla บทสุดท้ายเรื่องการใช้ Kunena เพื่อสร้างเว็บบอร์ดสำเร็จรูปให้กับ Joomla ของเราครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ