1/04/2555

หัวพิมพ์ตัน .. พิมพ์รูปมีลายขวางเป็นม้าลาย


สำหรับผู้ใช้เครื่องพิมพ์ที่นาน ๆใช้ทีแน่นอนครับ หัวพิมพ์จะเริ่มตันทีล่ะนิด พิมพ์รูปออกมามีลายขวางเป็นทางม้าลายหรือถ้าอาการหนักมาก หมึกแห้งคาฟองน้ำส่งผลให้ฟองน้ำแข็งไม่ซึมซับหมึกเติมหมึกนิดเดียวก็ล้นแต่สั่งพิมพ์อะไรไม่ออกเลย



ปัญหานี้ไม่เหมือนปัญหาฟองอากาศคั่นอยู่ระหว่างชั้นหมึก อันนั้นใช้ลมอัดไล่ฟองอากาศออกมาได้ง่าย ๆ แต่นี้หมึกแข็งตัวอุดตันแก้ยากกว่า

ก่อนอื่นมาดูโครงสร้างของตลับหมึก HP ก่อน



ในรูปเป็นตลับหมึกสีเบอร์ 22 ยอดนิยม
สังเกตขอบพลาสติกของตัวถังหนามากชนิดรถถังเรียกพี่ ผ่านการทุบถองด้วยค้อน+คัตเตอร์ จึงเปิดฝาออกได้จะเห็นแผ่นสี่เหลี่ยมสีขาวอยู่ 3 แผ่น เดาว่าน่าจะเป็นแผ่นกรองน้ำหมึกก่อนออกสู่หัวพิมพ์
สำหรับมือใหม่ถ้าเติมหมึกโดยจิ้มเข็มลงตรงกลางก็จะทะลุแผ่นกรองหมึกสีขาวก็เรียบร้อยครับ หาซื้อตลับหมึกใหม่ได้เลย

อย่า..อย่า..เพิ่งตกใจ ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงมีดบาดมานั่งผ่าตลับหมึก ผมเพียงแต่เอารูปมาให้ดู ให้เห็นว่าช่องหมึกออกยกสูงขึ้นมาจากหัวพิมพ์เวลามีการอุดตัน ก็น่าจะมีหมึกแข็งตัวเป็นก้อนอุดตันที่แผ่นกรองสีขาวนั่นเอง

เนื่องจากหมึกสี HP เป็นหมึกที่ใช้ตัวทำละลายคือน้ำธรรมดาดังนั้นไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อน้ำยาล้างหัวพิมพ์ให้เปลืองตังแค่เอาตลับหมึกแช่น้ำประปาง่ายจะตายไป(ยกเว้นท่านเอาหมึก Canon ซึ่งกันน้ำดีกว่า HP มาเติมตลับ HP อาจมีปัญหา)นอกจากนี้หมึกเติมบางยี่ห้อเช่น Comax ของ HP ก็จะมีคุณสมบัติกันน้ำนิด ๆด้วย




มีเทคนิคนิดหน่อย คือแช่ให้ระดับน้ำสูงกว่าแผ่นกรองสีขาวด้านในตลับเพื่อที่แรงดันน้ำจะได้ดันน้ำถึงระดับแผ่นกรอง ละลาย clog ที่อุดตันตามรูปจะเห็นแช่แค่ตื้น ๆ นั่นมันหลอกตาครับเพราะแสงหักเหใต้น้ำ จริงแล้วแช่เกือบครึ่งตลับจากผลการทดลอง ถ้าจะให้หัวพิมพ์ Clear 100% ต้องแช่ค้างคืนครับ



เสร็จแล้วเอาจุ๊บดูดตรงหัวพิมพ์ หมึกจะทะลักออกมาอย่างง่ายดายรับประกันพิมพ์ออกมาไร้ตำหนิ เหมือนหัวพิมพ์ใหม่แกะกล่องยังไงยังงั้น



ชะแว๊บ ... เนียนจริง ๆไม่มีรอยขวางม้าลายให้เห็นอีกแล้ว
ช่วงใช้งานใหม่ ๆหมึกอาจจะสีจางกว่าปกติเพราะมีน้ำผสม แต่ก็ใช้งานได้ครับพิมพ์รูปออกมาสวยเนียนไร้ตำหนิ สวรรค์ของคนใช้ HP จริง ๆ

ถ้าอาการไม่หนักมาก+รีบใช้งานก็ให้เอาถ้วยเล็ก ๆใส่น้ำนิดหน่อยเข้า Microwave เวฟสัก 20 วินาที ก็ได้น้ำอุ่นเอาหัวพิมพ์ลงไปแกว่ง ระวังอย่าเตรียมน้ำร้อนเกินไป หัวพิมพ์อาจพังได้ถ้าน้ำร้อนเกินไป ก็แกว่งไปนับ 1-5 (5 วินาที) แล้วรีบเอาขึ้น อย่าแช่นานเกินไป

กรณีอาการหนักมาก แช่น้ำทั้งคืนก็ไม่หายให้ใช้หลอดฉีดยาฉีดน้ำเปล่าเข้าไปล้างฟองน้ำให้ขาวสะอาด(7-8 เที่ยว)เสร็จแล้ววางหัวพิมพ์บนทิชชู่ ให้น้ำซึมออกมาให้หมดแล้วเติมหมึกใหม่ครับ

อีกวิธีก็วางตลับหมึกในอ่างน้ำเครื่อง Ultrasonic เปิดคลื่น Ultrasonic สัก 1 นาทีครับ ช่วยได้เช่นกัน

ปล. ต้องแยกอาการให้ออกนะครับ ว่าหัวพิมพ์ตันเนื่องจากไม่ได้ใช้งานมานาน กรณีมือใหม่หัดเติมหมึก จิ้มเข็มลงไปตรงกลางทะลุแผ่นกรองสีขาวของหัวพิมพ์เป็นรู อันนี้หัวพิมพ์เสีย หมึกออกบ้างไม่ออกบ้าง แก้ไม่ได้แล้วครับ ต้องซื้อใหม่


พิมพ์เป็นทางม้าลาย เนื่องจากตอนเติมหมึกเสียบเข็มไม่ลึกพอ

อาการนี้เจอบ่อยเช่นกัน นักเติมหมึกมือใหม่มักไม่กล้าเสียบเข็มลึกเพราะเกรงว่าจะไปแทงทะลุหัวพิมพ์
หรือไม่ก็ใจร้อนฉีดหมึกเร็วเกินไป หรือฉีดหมึกใส่รูที่ห่างไกลหัวพิมพ์หรือใช้หมึกที่มีฟองฟอดเติมเข้าไปในตลับล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้เกิดฟองอากาศคั่นระหว่างหัวพิมพ์กับหมึก

การเติมหมึกที่ได้ผลดีที่สุด คือ ฉีดหมึกใกล้หัวพิมพ์ที่สุดอย่างช้า ๆนั่นคือ ควรจะเสียบเข็มลึกถึงก้น (แต่ไม่ใช่ตรงกลาง เดี๋ยวจะแทงหัวพิมพ์)โดยเลือกรูที่ใกล้หัวพิมพ์ที่สุด

วิธีแก้อย่างรวดเร็ว คือ หาทางอัดลมเข้าไปดันให้น้ำหมึกลงไปกองใกล้หัวพิมพ์แต่บางครั้งวิธีนี้ก็ไม่สามารถกำจัดฟองอากาศในตลับได้ให้ใช้วิธีเสียบเข็มเข้าไปดูดหมึกออกให้มากที่สุดแล้วเติมหมึกเข้าไปใหม่ โดยเสียบเข็มให้ลึกถึงก้น ฉีดช้า ๆ

พิมพ์เป็นทางม้าลาย เนื่องจากหัวพิมพ์ร้อนพัง

ตลับหมึกรุ่นใหม่ หัวพิมพ์จะไม่ค่อยทนทานเท่าตลับรุ่นเก่าเมื่อหมึกหมดแล้วยังคงมีการพิมพ์งานต่อ จะทำให้หัวพิมพ์สีนั้นเสียหายส่งผลให้งานพิมพ์เป็นทางม้าลาย

เช่น สีเหลืองมักจะเป็นสีที่หมดก่อนสีอื่น (เพราะใช้เยอะเป็นส่วนผสมในสีเขียวกับสีแดง)อาการเริ่มจาก สั่งพิมพ์สีเหลืองแต่ออกมาเป็นสีเหลืองอ่อนซึ่งไม่มีทางแก้ ไม่ว่าจะแช่น้ำ ยิงคลื่นultrasonic หรือจะปั๊มดูดยังไงก็ไม่หายคาดว่าหัวพิมพ์คงหลอมละลายอุดตันไปเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นการซื้อตลับหมึก HP มือสอง ที่วางขายอยู่ทั่วไปเสี่ยงยิ่งนักเพราะตลับหมึกเหล่านี้ผ่านการพิมพ์จนหมึกหมดทุกหยด จึงเอามาขายหัวพิมพ์บางสีอาจจะเสียหายไปเรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ