1/25/2555

พลุระเบิดงานฉลองตรุษจีน สุพรรณบุรี เสียชีวิตทันที 4 ราย ยังมีตกค้างอีกกว่า 100 นัด

พ่อเมืองสุพรรณฯ เร่งสอบความเสียหาย-หาสาเหตุพลุระเบิดให้แล้วเสร็จเช้านี้ ระบุมีบ้านเสียหายทั้งหลัง 30 หลัง เสียชีวิต 4 ราย ยันยังจัดงานจนถึง 29 ม.ค. แต่สั่งงดจุดพลุเด็ดขาด ด้านนายทหารผู้เชี่ยวชาญเรื่องพลุ สันนิษฐานอาจเกิดจากท่อจุดพลุที่ยิงในระดับต่ำจนระเบิดหรือท่ออาจมีรอยร้าว


    ความคืบหน้า กรณีเหตุพลุระเบิดในงานฉลองตรุษจีน ที่ศาลหลักเมือง อุทยานมังกรสวรรค์ ที่ จ.สุพรรณบุรี  ล่าสุด มีรายงานว่า ไฟได้ลุกไหม้บริเวณชุมชนวัดพระธาตุ ไปแล้ว 50 กว่าหลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ได้รับบาดเจ็บ ทั้งสาหัสและไม่สาหัสแล้ว กว่า 40 คน โดยได้รับการนำตัวส่ง ร.พ.เจ้าพระยายมราช
    สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันไม่ให้เข้าไปใกล้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องทำงานด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นซอยคับแคบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเรื่องที่น่าวิตกคือ  ยังมีพลุอีกจำนวนกว่า 100 นัด อยู่ใกล้เหตุเพลิงไหม้ ซึ่งไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ และคาดว่าอาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะแพทย์ เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุ พลุระเบิด ที่ สุพรรณบุรี พบ 2 ราย ยังน่าห่วง สรุป มีผู้เสียชีวิต รวม 3 ราย ผู้บาดเจ็บทั้งหมด 74 ราย  
นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะแพทย์ เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดในงานฉลองตรุษจีน ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ทั้งหมด 15 ราย และที่โรงพยาบาลศุภมิตร จำนวน 5 ราย โดย นายวิทยา กล่าวว่า จากเหตุการณ์พลุระเบิดในครั้งนี้ มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด  74 ราย กระทรวงสาธารณสุข ได้ระดมหน่วยแพทย์กู้ชีพจากโรงพยาบาลในจังหวัดสุพรรณบุรี กว่า 10 ทีม ดูแลช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่  ซึ่งขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ รวม 3 ราย เป็นชายทั้งหมด ส่วนผู้บาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาล  2 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จำนวนทั้งหมด  60 ราย ในจำนวนนี้ แพทย์รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล 15 ราย  และโรงพยาบาลศุภมิตร ส่งรักษาตัวทั้งหมด 14 ราย ในจำนวนนี้ แพทย์รับตัวไว้รักษา  5 ราย ส่วนที่เหลืออาการไม่มากนัก แพทย์ดูแลบาดแผลและให้กลับบ้านได้   ผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย รายแรกเป็นหญิงชาวจังหวัดชัยนาท  ถูกแท่งเหล็กยาว 1.5 เมตร ทิ่มที่ด้านหลัง บาดแผลยาวประมาณ  40 เซนติเมตร แพทย์ได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัดเพื่อเอาเหล็กออก และให้เลือด 8 ยูนิต รายที่ 2 เป็นชายอายุ 40 ปี ศีรษะแตกมีบาดแผลที่ใบหน้า และรอบ ๆ โพรงจมูก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้รู้สึกตัวดี รายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 70 ปี รายนี้อาการวิกฤติอยู่ในขั้นน่าห่วง มีอาการหยุดหายใจก่อนถึงโรงพยาบาล แพทย์กระตุ้นหัวใจ และใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้ ยังไม่รู้สึกตัว โดยหญิงรายนี้มีประวัติมีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง  แพทย์ได้ทำการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ ไม่พบสิ่งผิดปกติในสมอง ขณะนี้ นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลศุภมิตร
นอกจากนี้ นายวิทยา ได้สั่งการให้โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ประชาชนที่บ้านเรือนถูกไฟไหม้จากเหตุพลุระเบิด ในงานฉลองตรุษจีนที่ศาลหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี ประมาณ 20 หลังคาเรือน พร้อมกับได้ประสานรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การดูแลเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตทุกราย รวมทั้งประชาชนที่บ้านถูกไฟไหม้ด้วย 
สำหรับ รายชื่อผู้บาดเจ็บทั้ง 20 ราย มีดังนี้ ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช 15 ราย ได้แก่ 1.นางสมาพร คุ้มฉายา 2.นายประกิจ นิ่มนวล  3.นายชลิต กลิ่นเกตุ 4.นางฉวี บริสุทธิ์ 5.นายขวัญเมือง คุ้มฉายา 6.ด.ช.ธวัช บริสุทธิ์ 7.นายสำราญ แซ่เจือ   8.ด.ญ.ศรินรัตน์ รินสินจ้อย 9.ด.ช.เกริก ใส่เสื้อลายสก๊อต 10.นางเปลื้อง แก้วศรีนวล 11.นางขันแก้ว กุมกัน 12.นางสังเวียน จิตรดา 13.นางอารี แสนสุข 14.ด.ช.ธานาวุฒิ สุขพันธ์ 15.นางไข่ล่าโทน
ที่ โรงพยาบาลศุภมิตร 5 ราย ได้แก่ 1.นางฉันทนา อำนวยพร 2.นางลำยอง พานสกุล 3.นายสงวน ฉ่ำแจ่ม 4.นายดอกรัก เรืองมาก 5.พระภิกษุอุทัย ชำนาญศิลป์

ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เผย ตรวจที่เกิดเหตุพลุบึ้มวันนี้
พล.ต.ต.วีระ บุตรโพธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี พลุเกิดระเบิด จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดด คือ 3 ราย และบาดเจ็บประมาณ 20 ราย สาหัส 2 ราย โดยวันนี้จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพร้อมหน่วยพิสูจน์หลักฐาน พร้อมขนย้ายเคลียร์พื้นที่ ส่วนชุมชนใกล้เคียงนั้น ยังไม่ประเมินความเสียหาย หลังจากมีเพลิงไหม้ด้วย
อย่างไรก็ตาม การสรุปคดี คงไม่ยาก เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่า เกิดเหตุได้อย่างไร ทั้งนี้ มีการตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ด้วย


11:30 ตร.สุพรรณบุรียันพลุระเบิดไม่ใช่การวางเพลิง

พ.ต.อ.ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผย ความคืบหน้ากรณีเหตุพลุในงานฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์ ที่ศาลหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงบ้านเรือนประชาชนเสียหาย จากการเพลิงไหม้อีกกว่า 70 หลังคาเรือน โดยระบุ ในทางคดีนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้าง และเตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง มาสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหาใดนั้น ต้องรอให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ซึ่งคาดว่า จะมีความชัดเจนในช่วงเย็นของวันนี้
ทั้งนี้ ยังกล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งชุด EOD เข้าตรวจสอบและตัดวงจรระเบิด ก่อนมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ทหาร นำไปจัดเก็บ ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ บริเวณศาลาการเปรียญของวัดพระธาตุ โดยคาดว่า ผู้เสียหายมาร้องเรียนจำนวนกว่า 200 คน เพื่อขอรับความช่วยเหลือและมาตรการเยียวยาต่อไป ส่วนความเสียหายทั้งหมด ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยต้องรอให้มีการตรวจสอบก่อน
อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุระเบิดดังกล่าวนั้น พ.ต.อ.ชัชรินทร์ ยืนยันว่า เกิดจากอุบัติเหตุ และไม่ใช่การวางเพลิงหรือจัดฉากขึ้นอย่างแน่นอน

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เผย ผู้เสียหายจากพลุระเบิด ลงทะเบียนวันเดียวกว่า 300 ราย ขณะที่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว 100%
พ.ต.อ. ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีเหตุพลุในงานฉลองเทศกาล ตรุษจีน ที่พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์ ที่ศาลหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ อีกว่า 70 ราย โดยระบุว่า ในวันนี้มียอดผู้เสียหายทยอยเดินทางเข้าลงทะเบียน เพื่อรับการช่วยเหลือแล้วกว่า 300 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นความเสียหายในพื้นที่ระยะ 1 กิโลเมตร เกิดเพลิงไหม้ 127 หลัง ไหม้ทั้งหลัง 13 หลัง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ และบ้านเสียหาย จากเศษพลุระเบิด ระยะทางห่างจากจุดเกิดเหตุ 3-4 กิโลเมตร อยู่ระหว่างทยอยเข้ารับการช่วยเหลือ พร้อมทั้งระบุว่า สำหรับมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ชัชชรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เข้าเคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพื้นที่ขณะนี้ ถือว่าปลอดภัย 100%

ผกก.สภ.สุพรรณบุรี เผย เรียกบริษัทโชว์พลุ และผู้เสียหายสอบแล้วกว่า 100
พ.ต.อ. เกรียงไกร วุฒิพานิช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับความคืบหน้าคดีเหตุพลุในงานฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์ ศาลหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยระบุว่า ในทางคดีนั้น พนักงานสอบสวน ได้เรียกให้ผู้เสียหาย และบริษัท คอมพาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดแสดงพลุ โดยได้ทำสัญญาจ้าง กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.มาสอบปากคำเรียบร้อยแล้วกว่า 100 ปาก รวมถึงอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากทางพนักงานพิสูจน์หลักฐาน ที่จะสรุปผลการตรวจสอบเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้ระบุว่า ในส่วนของการแจ้งข้อกล่าวหานั้น ยังไม่สามารถแจ้งได้ โดยต้องรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลาย
ปาก ก่อนสรุปสำนวนคดี
อย่าง ไรก็ตาม ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของคดี และการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่นั้น ซึ่งทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี จะแถลงข่าวทุกวัน ในเวลา 10.00 น. ณ วัดพระศรีมหาธาตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นที่เหมือน หรือ แตกต่างได้ครับ ขอความกรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วยครับ ขอบคุณครับ